Hạn chót thành lập một liên minh chiếm đa số ghế trong Quốc hội Israel (Knesset) trôi qua lúc nửa đêm 11/12, mà không một chính trị gia nào giành được sự ủng hộ của 61/120 nghị sĩ. Điều này dẫn đến việc Knesset phải bỏ phiếu tự giải tán để mở đường cho một cuộc bầu cử mới vào tháng 3/2020.

{keywords}
Biến động chính trị chưa từng có ở Israel

Theo CNN, các cuộc bỏ phiếu mới đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Israel phải tổ chức cuộc bầu cử quốc gia thứ ba trong không đầy 12 tháng. Động thái đồng nghĩa, ông Benjamin Netanyahu vẫn là thủ tướng Israel cho tới khi tổng tuyển cử vào đầu năm sau, ngay cả khi ông đã lãnh đạo chính phủ chuyển giao gần một năm qua và không thể tập hợp một liên minh sau các cuộc bỏ phiếu vào tháng 4 và tháng 9 năm nay.

Lần này, Thủ tướng Netanyahu sẽ phải vận động tranh cử trong khi đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, lừa đảo và bội tín trong 3 cuộc điều tra hình sự riêng rẽ. Chính khách 70 tuổi này cũng đang phải đối diện với thách thức nghiêm trọng ngay trong chính đảng Likud của ông: một cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng dự kiến diễn ra vào ngày 26/12 tới.

Nếu vẫn tiếp tục được chọn là lãnh đạo đảng Likud như hơn một thập kỷ qua, ông Netanyahu sẽ đối đầu với ứng cử viên thủ tướng Benny Gantz, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thuộc đảng Xanh và Trắng, đảng đã giành được nhiều ghế nhất tại Knesset trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9 vừa qua. Song, tương tự như ông Netanyahu, ông Gantz đã không thể thành lập được một chính phủ liên minh.

Hai đối thủ chính trị không thể nhất trí về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực, đồng thời liên tục công khai đổi lỗi cho nhau về thế bế tắc chính trị hiện tại. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Liberman lên án cả hai đã không chịu thỏa hiệp vì lợi ích của đất nước.

Chủ tịch Viện Dân chủ Israel Yohanan Plesner cảnh báo, tình hình nghiêm trọng đến mức kể từ tháng 1/2020, phần lớn các cơ quan chính phủ, các dự án giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng... tại quốc gia có 9 triệu dân này có thể bị tê liệt hoạt động do chưa được phê chuẩn ngân sách mới.

Tuấn Anh