Lãnh đạo tối cao Iran hôm 2/1 buộc tội những kẻ thù của nước này đứng sau các vụ bạo động đường phố, làm 22 người thiệt mạng.

Biểu tình lớn xảy ra tại các thành phố lớn ở Iran, gồm cả Tehran, Mashhad, Isfahan và Rasht từ hôm 28/12/2017. Người dân kéo xuống đường để biểu tình phản đối tình trạng thất nghiệp, nghèo đói và chi phí sinh hoạt gia tăng.

Theo Reuters, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai tại một số thành phố khi các cuộc biểu tình bước sang ngày thứ 6 và tràn sang thành phố Tabriz. Các thông tin trên truyền thông xã hội Iran cho hay, lực lượng an ninh đang cố kiềm chế thách thức lớn nhất đối với giới lãnh đạo nước này kể từ 2009.

Trong vòng ba ngày qua, hơn 450 người biểu tình đã bị bắt ở thủ đô, Phó tỉnh trưởng Tehran cho hay. Ngoài ra, còn hàng trăm người khác bị bắt trên toàn quốc. Một quan chức tư pháp Iran cho hay, một số sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Tại thành phố Ahvaz, phía tây nam Iran, cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình. "Cảnh sát bắn hơi cay và sau đó yêu cầu các cửa hàng ở hai con phố chính đóng cửa, dẹp sạch hoàn toàn khu vực này", một nhân chứng nói với Reuters.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei buộc tội những kẻ thù của Iran xúi giục bạo động, vốn bắt đầu từ các cuộc biểu tình phản đối tình trạng kinh tế khó khăn, tham nhũng. Một số người biểu tình đã chỉ trích thẳng nhà lãnh đạo tối cao.

Ông Khamenei không chỉ đích danh kẻ thù nào, song Ali Shamkhani, thư ký của Hội đồng anh ninh tối cao Iran nói, đó là Mỹ, Anh, Ảrập Xêút.

Mỹ đã bác bỏ tuyên bố trên và cho rằng đó là những lời nói vô nghĩa. "Các cuộc biểu tình là hoàn toàn tự phát. Nó diễn ra ở mọi thành phố của Iran. Đó chính xác là bức tranh mô tả tình trạng những người dân bị áp bức quá lâu đứng lên chống lại những kẻ độc tài", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay.

Washington hiện kiến nghị họp khẩn cấp tại Liên Hợp Quốc nhằm bày tỏ sự ủng hộ với những người biểu tình Iran, bà Haley nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thúc giục Tehran khôi phục truy cập tới bất cứ trang mạng xã hội nào bị nước này cấm đoán và kêu gọi lực lượng an ninh Iran hãy kiềm chế. Một quan chức Mỹ cho hay, giới chức tình báo nước này cho rằng biểu tình đang diễn ra sẽ khó trở thành cuộc lật đổ chính phủ.

Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cho hay, chuyến thăm Iran dự kiến diễn ra vào tuần này của Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian bị hoãn.

Trong khi đó, Nga tuyên bố, việc can thiệp từ bên ngoài vào Iran là không thể chấp nhận được, hãng tin RIA đưa tin. Thổ Nhĩ Kỳ, cùng Mỹ và Ảrập Xêút, cũng kêu gọi Iran kiềm chế.

Hoài Linh

Vén màn kế hoạch ngầm của Anh - Mỹ

Vén màn kế hoạch ngầm của Anh - Mỹ

Tài liệu mới giải mật từ Anh đã tiết lộ những cuộc thảo luận nội bộ và kế hoạch của Chính phủ Anh, Mỹ về việc kéo dài cuộc chiến chống Saddam Hussein năm 1991.

Khả năng chiến tranh Triều Tiên xảy ra trong 2018 cao đến đâu?

Khả năng chiến tranh Triều Tiên xảy ra trong 2018 cao đến đâu?

Cựu giám đốc CIA John Brennan ước tính, khả năng chiến tranh bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên là 20-25% trong khi Chủ tịch Hội đồng đối ngoại Mỹ Richard Haass dự đoán là 50-50%.

Điều kỳ diệu với bong bóng xà phòng ở -35 độ C

Điều kỳ diệu với bong bóng xà phòng ở -35 độ C

Bong bóng xà phòng có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật khi đóng băng. Chiêm ngưỡng điều gì xảy ra với bong bóng xà phòng ở nhiệt độ -35 độ C trong video quay chậm.