Muammar Gaddafi nói ông sẵn sàng chết như một "người hy sinh vì nghĩa" ở Libya và tuyên bố sẽ dẹp bỏ làn sóng biểu tình phản đối chính quyền điều hành nhiều chục năm ở quốc gia này.

TIN LIÊN QUAN:
 
Bất ổn Libya thêm dữ dội, hàng trăm người chết
Libya "nguy cơ nội chiến"
Thêm máu đổ ở Trung Đông và Bắc Phi
Trung Đông "sốt" biểu tình, có thêm người chết 
Toàn cảnh khủng hoảng Ai Cập



Xuất hiện trên truyền hình, Muammar Gaddafi tuyên bố không bao giờ từ bỏ quyền lực ở Libya. (Ảnh: Mirror)

Trong bối cảnh biểu tình lan khắp các khu vực phía đông và tràn tới thủ đô Tripoli, ông Gaddafi đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia, từ chối rời nhiệm như những lời kêu gọi từ chính một số bộ trưởng dưới quyền, từ các binh sĩ và người biểu tình.

"Tôi sẽ không rời đất này. Tôi sẽ chết ở đây như một người vì nghĩa", Gaddafi kiên quyết.

Mặc dù ở Ai Cập và Tunisia, các nước láng giềng của Libya, các tổng thống đã phải từ nhiệm trước sức ép của lực lượng biểu tình nhưng ông Gaddafi tuyên bố sẽ không hành động tương tự.

"Tôi sẽ tiếp tục ở đây chống cự", trích lời ông Gaddafi, người đã cầm quyền ở đất nước phần lớn là sa mạc bằng sự kết hợp giữa chủ nghĩa dân túy và thắt chặt kiểm soát kể từ khi lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự năm 1969. 

Người biểu tình bắt đầu đổ ra đường phản đối chính quyền từ ngày 16/2, đòi chấm dứt 42 năm cầm quyền của Tổng thống Gaddafi. Các cuộc trấn áp biểu tình của lực lượng an ninh Libya đã làm dấy lên lo ngại từ Liên Hợp Quốc, Liên đoàn Ảrập và nhiều nước khác.

Từ New York, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án việc sử dụng bạo lực và yêu cầu những người chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công dân thường phải lĩnh tội. 

Bất ổn ở Libya, nước đóng góp gần 2% sản lượng dầu của thế giới, đã khiến giá dầu thô Brent lên trên 108 USD/thùng và khiến Phố Wall hứng chịu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 8 do các nhà đầu tư bán hạ cổ phiếu. 

Nhà Trắng kêu gọi cộng đồng quốc tế phải chung một tiếng nói khi phản ứng về "bạo lực kinh hoàng" ở Libya. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Mỹ sẽ thực hiện "những biệp pháp thích hợp" đúng lúc. Tuy nhiên, Washington có rất ít ảnh hưởng tới Libya, nước vốn là kẻ thù của Mỹ trong hầu hết thời gian Gaddafi cầm quyền tới khi nước này nhất trí từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt năm 2003 và giải quyết những yêu cầu liên quan vụ đánh bom Lockerbie năm 1988. 

Trong bài phát biểu dài 75 phút, Tổng thống Gaddafi gọi người biểu tình là "đê tiện và hám lợi, đáng lĩnh án tử hình". Ông kêu gọi dân chúng "dọn sạch Libya từng nhà một" cho đến khi lực lượng biểu tình đầu hàng. 

Gaddafi yêu cầu người dân hãy xuống đường thể hiện lòng trung thành. "Tất cả những ai yêu quý Muammar Gaddafi hãy ra đường, bảo vệ đường phố, đừng sợ chúng... Đuổi chúng đi, bắt lấy chúng, giao nộp chúng", ông nói. 

Hãng thông tấn chính thức của Libya dẫn lời nhà lãnh đạo này nói với Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi rằng "Libya ổn cả, người dân nước này đang... nắm giữ an ninh". Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh William Hague đánh giá "có nhiều dấu hiệu cho thấy cấu trúc nhà nước đang sụp đổ ở Libya".

Hiện Anh và các nước châu Âu khác đang tiến hành sơ tán công dân của mình ra khỏi Libya bằng máy bay. 

Tripoli, thành phố ven biển Địa Trung Hải có 2 triệu dân, là chìa khóa nắm quyền kiểm soát Libya. Tuy nhiên, nhiều vùng miền khác ở nước này giờ không còn dưới quyền kiểm soát của chính phủ nữa.


"Toàn bộ các khu vực phía đông không còn nằm trong tay Gaddafi... Người dân và quân đội đang cùng nhau ở đây", trích lời cựu thiếu tá quân đội Hany Saad Marjaa.

Ở Sabratah, cách thủ đô 80km về phía tây, quân đội Libya đã triển khai "một số lượng binh lính lớn hơn" sau khi người biểu tình phá hỏng hầu hết các văn phòng dịch vụ an ninh, báo điện tử Quryna đưa tin. 

Trong khi đó, nhiều bộ trưởng và đại sứ đã quay lưng lại với Tổng thống Gaddafi. 

Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes al Abidi trở thành nhân vật cấp cao mới nhất từ bỏ chức vụ, theo tin từ Đài Truyền hình Al Jazeera. Đài này phát sóng cảnh Abidi ngồi tại ghế kêu gọi quân đội ủng hộ dân chúng và "các yêu sách hợp pháp của họ". 

Chiều qua, Liên đoàn Ảrập (AL) thông báo họp khẩn để thảo luận về các vụ đụng độ chết người ở Libya. Tổng thư ký AL
Amr Moussa kêu gọi chấm dứt cảnh bạo lực ở Libya, nhấn mạnh rằng "các yêu sách của người Ảrập về cải cách, phát triển và thay đổi là hợp pháp, và các nước Ảrập phải đoàn kết trong thời khắc quyết định này trong lịch sử khu vực".  

Thanh Hảo (Tổng hợp)