Quyền lực của Thủ tướng Malaysia Najib Razak tiếp tục yếu đi sau khi hàng chục nghìn người biểu tình đổ xuống các đường phố ở thủ đô Kuala Lumpur vào cuối tuần này để yêu cầu ông từ chức.

{keywords}
Người biểu tình Malaysia đòi thủ tướng nước này phải từ chức. (Ảnh: News)

Reuters đưa tin, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm 29/8 cũng bất ngờ xuất hiện giữa những người biểu tình, vốn bất chấp cảnh báo của cảnh sát rằng biểu tình là trái phép. Người biểu tình Malaysia đòi Thủ tướng nước này phải từ chức vì khoản tiền hàng triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông.

Ông Mahathir, 91 tuổi, đã liên tục kêu gọi ông Najib từ chức, nói với những người biểu tình rằng, hành động của họ là cần thiết vì những con đường hợp pháp để người dân nói lên những bất bình của họ đã bị chính phủ đóng lại. "Hãy tiếp tục, tiếp tục", nhà cựu lãnh đạo này tuyên bố trước những người theo dõi.

{keywords}
Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad (giữa) cùng vợ xuất hiện tại cuộc biểu tình hôm 29/8. (Ảnh: Reuters)

Cuộc biểu tình ở Kuala Lumpur đã đưa xuống đường một cuộc khủng hoảng chính trị vốn xảy ra từ hồi tháng 7, khi nhà chức trách điều tra việc quản lý quỹ 1MDB đang nợ đầm đìa của chính phủ phát hiện được một vụ chuyển tiền bí ẩn hơn 600 triệu USD vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Najib Razak tuyên bố, ông không làm gì sai trái. Nhà lãnh đạo này cũng vượt qua mọi bão tố chỉ trích và giới phân tích chính trị cho rằng chưa chắc cuộc biểu tình kéo dài hai ngày cuối tháng này có thể đánh bật ông khỏi chiếc ghế hiện nay. Tuy nhiên, sự xuất hiện chớp nhoáng vào buổi tối 29/8 của nhà lãnh đạo được kính trọng Mahathir đã khiến người biểu tình phấn chấn và có thể tiếp thêm động lực cho phong trào chống chính phủ của họ. 

An ninh tại Kuala Lumpur được siết chặt và các xe tải chống bạo động cùng vòi rồng được đặt gần quảng trường nơi những người biểu tình có kế hoạch tập trung.

{keywords}
Biểu tình rầm rộ tại thủ đô của Malaysia. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời Tổ chức ủng hộ dân chủ Bersih - chịu trách nhiệm tổ chức biểu tình ở Kuala Lumpur và hai thành phố lớn khác ở khu vực Borneo của Malaysia cho hay, người biểu tình ở thủ đô có thể lên tới 200.000 vào lúc đỉnh điểm. Trong khi đó, cổng thông tin Malaysiakini cho hay, số lượng người biểu tình chỉ khoảng 100.000, còn cảnh sát cho hay, chỉ có 25.000 người.

Biểu tình hôm 29/8 diễn ra trong cảnh yên bình, một số người giơ cao các biểu ngữ "Najib, từ chức" và những người khác hô vang từ "Bersih - trong sạch". Cuộc biểu tình trong ngày thứ hai - chủ nhật, bắt đầu với các bài tập thể dục, lễ ở nhà thờ

Ông Mahathir, Thủ tướng có thời gian giữ chức lâu nhất ở Malaysia, đã rút sự ủng hộ với Thủ tướng Najib vào năm ngoái. Trong khi đó, ông Najib cáo buộc người bảo trợ trước đây của mình chất thêm các cáo buộc tham nhũng chống lại ông kể từ khi ông từ chối thực thi các yêu cầu của cựu thủ tướng này.

  • Hoài Linh