Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 167 năm, hệ thống đường sắt lâu đời nhất châu Á tạm ngừng hoạt động. Giờ đây, hệ thống này đã quyết định chuyển đổi 20.000 toa tàu cũ thành các khu cách ly cho bệnh nhân.

{keywords}
Cận cảnh một giường bệnh trên đoàn tàu đã được chuyển đổi

Công ty đường sắt quốc gia Ấn Độ là nhà vận hành đường sắt lớn thứ tư thế giới, và là đơn vị tuyển dụng nhiều người lao động nhất nước này. Hiện công ty đã và đang vận hành 125 bệnh viện quanh cả nước, nên họ có chuyên môn để mở rộng sang mô hình giường bệnh di động.

Hiện Ấn Độ đang ghi nhận 4.314 ca nhiễm Covid-19 theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, con số tương đối nhỏ so với một đất nước 1,3 tỉ dân. Mặc dù hệ thống bệnh viện của nước này chưa rơi vào tình trạng quá tải, song các đoàn tàu được tái chế này có thể sẽ giảm bớt một phần gánh nặng nếu số bệnh nhân Covid-19 tăng cao.

{keywords}
Một toa tàu có sức chứa 16 bệnh nhân

“Giờ đây, các đoàn tàu sẽ cung cấp một môi trường sạch sẽ, được khử trùng và vệ sinh cho các bệnh nhân có thể hồi phục một cách thoải mái nhất”, ông Piyush Goyal, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ cho biết trên trang Twitter cá nhân.

Thông thường, hệ thống đường sắt Ấn Độ vận hành hơn 20.000 chuyến tàu chở khách một ngày, trên các tuyến đường dài và ngắn xung quanh ngoại ô của các thành phố lớn, từ 7.349 ga tàu quanh cả nước.

Lệnh phong tỏa đã khiến gần 67.368km đường tàu phải ngừng hoạt động, và khiến hàng ngàn toa tàu phải nằm bãi. Các giám đốc đường sắt đã yêu cầu mỗi vùng trong số 16 vùng đường sắt của Ấn Độ phải xác định các toa tàu không điều hòa và không còn vận hành trên các tuyến chở khách, và biến chúng thành các bệnh viện, sẵn sàng sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

5.000 khu cách ly trên tàu đầu tiên sẽ sẵn sàng trong vòng 2 tuần tới, và nếu cần thiết, thêm các toa tàu có thể được chuyển đổi chỉ trong vòng 48 tiếng, ông Rejesh Dutt Bajpai, Giám đốc thông tin và truyền thông của công ty đường sắt cho biết.

{keywords}
Các buồng bệnh được vệ sinh và khử khuẩn tuyệt đối 
{keywords}
Toa tàu có buồng nghỉ cho y tá và bác sĩ

Mỗi toa tàu được khử khuẩn sẽ có sức chứa 16 bệnh nhân, cùng một trạm nghỉ cho y tá, một phòng cho bác sĩ và chỗ chứa trang thiết bị y tế.

Các đoàn tàu bệnh viện này, một khi đã sẵn sàng, sẽ được cử đến bất cứ địa điểm nào đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt giường bệnh do số ca dương tính với virus tăng cao. Các cơ quan y tế địa phương sẽ điều động các bác sĩ, y tá, điều dưỡng và tình nguyện viên lên các đoàn tàu.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã chỉ đạo cho các nhà máy đóng tàu đánh giá mức độ khả thi của việc chuyển đổi sang sản xuất các giường bệnh, cáng, xe đẩy, khẩu trang, nước rửa tay, tạp dề và các thiết bị y tế khác như máy thở để sử dụng trên các tàu bệnh viện và các bệnh viện khác trên cả nước.

Một số hình ảnh các công nhân đường sắt đang thực hiện chuyển đổi các đoàn tàu thành các bệnh viện di động phục vụ bệnh nhân Covid-19:

{keywords}
 
{keywords}
 

{keywords}

 

 

{keywords}
 

Anh Thư