{keywords}
Biểu tượng thách thức hoàng gia Thái Lan được người biểu tình gắn xi măng. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tấm bảng đồng trên được gắn xi măng ở Sanam Luang còn gọi là “cánh đồng hoàng gia” tại Bangkok hôm qua (20/9) sau cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người đòi cải tổ hoàng gia do Vua Maha Vajiralongkorn đứng đầu.

Tuy nhiên, tới sáng nay (21/9) tấm bảng này đã được gỡ bỏ. Phó cảnh sát trưởng Bangkok Piya Tawichai cho hay: “Tôi đã nhận được báo cáo rằng tấm bảng đã biến mất, nhưng tôi không biết tại sao cũng như ai đã làm việc đó”.

“Cảnh sát đang kiểm tra thông tin với chính quyền Bangkok và tìm hiểu xem ai đã gỡ nó vì tấm bảng này là một phần bằng chứng nhằm cáo buộc nhóm biểu tình có hành động sai trái”, ông Piya nói.

Sau cuộc biểu tình rầm rộ cuối tuần qua, nhiều người đã xếp hàng chụp ảnh cạnh tấm bảng đồng, vốn gồm cả biểu tượng 3 ngón tay đã được những người biểu tình ủng hộ dân chủ thông qua.

Người biểu tình ở Thái Lan đã trở nên táo bạo hơn trong suốt 2 tháng biểu tình phản đối hoàng gia và chính quyền, phá vỡ điều cấm kỵ bấy lâu nay về việc chỉ trích nhà vua.

Hoàng gia Thái Lan hiện chưa có bình luận gì và Vua Maha Vajiralongkorn hiện không có mặt ở trong nước.

Các lãnh đạo biểu tình hôm qua đã tuyên bố chiến thắng sau khi giao cho cảnh sát lá thư nêu chi tiết các yêu cầu của họ, gồm cả cải tổ để giới hạn quyền lực của nhà vua. Phakphong Phongphetra – người đứng đầu cơ quan cảnh sát Bangkok cho hay, thư sẽ được chuyển về cơ quan cảnh sát quốc gia để quyết định sẽ làm gì sau đó.

Cuộc biểu tình sắp tới được dự định tiến hành vào thứ năm. Các lãnh đạo biểu tình kêu gọi người Thái nghỉ làm vào ngày 14/10 để chứng tỏ họ ủng hộ thay đổi.

Hoài Linh

Biểu tình cực lớn ở Thái Lan để đòi hoàng gia cải tổ

Biểu tình cực lớn ở Thái Lan để đòi hoàng gia cải tổ

Hàng chục nghìn người hôm qua và hôm nay tham gia cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm gần đây ở Thái Lan, kêu gọi hạn chế quyền lực của hoàng gia.

Vua Thái Lan có thể đã ân xá cho cựu hoàng quý phi

Vua Thái Lan có thể đã ân xá cho cựu hoàng quý phi

Vua Thái Lan đã ân xá và trả tự do cho cựu vệ sĩ, người tình cũ Sineenat "Koi" Wongvajirapakdi rồi đưa cô này sang Đức.