Đa phần những thời khắc quyết định trong cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ đều diễn ở vòng đầu. Donald Trump và Hillary Clinton sẽ phải ghi nhớ rõ điều này.

Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ ở đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp kéo dài 90 phút vào lúc 9h tối ngày 26/9 giờ địa phương (sáng 27/9 giờ VN). Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ được quyết định ngay trong nửa giờ đầu tiên.

{keywords}
Ảnh: ABC

Những "huấn luyện viên" cũng như các chiến lược gia kỳ cựu về tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống đều cho rằng, cách diễn đạt và đường hướng tranh luận đều được thiết lập ngay trong những phút tuyên bố mở đầu của các ứng viên và sự bùng nổ của những luận điểm trong thời gian thực chỉ đẩy mạnh xu hướng đó.

Do đó, trong cuộc đối đầu sắp diễn ra tại đại học Hofstra giữa Hillary và Trump, sức ép sẽ đặc biệt căng ngay từ lúc khởi đầu. Trang Politico dẫn lời Mari Maseng Will, cựu huấn luyện viên tranh luận của đảng Cộng hòa, từng là Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng thời Tổng thống Reagan cho hay: "Ngay trong những phút đầu của cuộc tranh luận bạn sẽ có lượng thính giả tối đa".

Trang BuzzFeed mới đây đã nhắc lại một câu chuyện nổi tiếng từ năm 2012 có nhan đề "Làm thế nào Mitt Romney chiến thắng trong cuộc tranh luận đầu tiên". Theo đó, chỉ trong vòng 42 phút đầu của cuộc tranh luận đầu tiên giữa Obama và Romney ở Denver, Romney đã được tuyên bố là người thắng cuộc bất kể điều gì diễn ra trong 60 phút tiếp theo đó.

Những lý lẽ tranh luận, được gọi là "tác động ban đầu", có nghĩa là những gì được thính giả nghe thấy đầu tiên sẽ là những thứ họ nhớ lâu nhất.

"Trong tranh luận và xét xử, luôn có học thuyết ban đầu", Judd Gregg, người đóng vai Al Gore trong cuộc tranh luận giả với Bush hồi năm 2000 và John Kerry trong năm 2004 nói. "Ngay từ đầu, nếu bạn làm tốt, hay xấu, nó sẽ ghi dấu trong tâm trí người xem". Cũng như vậy, Hillary và Trump sẽ phải tạo ấn tượng đầu tiên với chủ đề của họ.

Todd Graham, chuyên gia về tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống đồng thời là Giám đốc tranh luận tại đại học Nam Illinois ước tính, Hillary và Trump sẽ có 45 phút mỗi người. "Nửa đầu của cuộc tranh luận chắc chắn là quan trọng nhất".

Năm 1998, câu hỏi đầu tiên đặt ra cho ứng viên Tổng thống Michael Dukakis rằng, ông có ủng hộ án tử hình không nếu vợ ông bị "cưỡng hiếp và giết hại". Không bày tỏ tý cảm xúc nào, ông Dukakis nói, ông sẽ không ủng hộ án này. Sau này, quản lý chiến dịch tranh cử của ứng viên này cho hay, khi Dukakis trả lời bằng cách nói về chính sách, tôi biết, chúng tôi đã thua.

Hoài Linh