Hillary Clinton đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp với Donald Trump sáng nay (giờ VN) một cách rõ ràng và thuyết phục.


Đó là nhận định của David Magee trong một bài bình luận trên trang Oxford Eagle.

{keywords}

Donald Trump và Hillary Clinton có màn tranh luận nảy lửa lần 2 ở Đại học Washington, St. Louis, bang Missouri. (Ảnh: NY Daily News)

Theo tác giả, ứng viên Cộng hòa Donald Trump đã bỏ qua nhiều thực tiễn trong các cáo buộc nhằm vào đối thủ. Ông cũng nhiều lần nói dông dài, lấn át Clinton và cả những người điều phối chương trình.

Tỷ phú Mỹ thậm chí không tôn trọng liên danh tranh cử của chính mình, với chi tiết ông không nhất trí với quan điểm của Mike Pence về chiến lược giải quyết cuộc nội chiến và khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Hillary Cliton tỏ ra rất điềm đạm và sẵn sàng suốt buổi tranh luận. Bà trả lời cứng rắn về những chủ đề như bê bối email, Nga, và hành xử của Trump. Bà chỉ trích đối thủ gây ảnh hưởng kiểu “ma cô” lên nước Mỹ và trong các trường học.

Không bị giới hạn bởi bục phát biểu, Hillary sử dụng toàn bộ sân khấu của diễn đàn kiểu hội trường, vượt qua Trump để trả lời câu hỏi của khán giả. Điều này khiến Trump bị kẹt trong cảnh quay phía sau, nhiều lần phải lắc lư hoặc nhướn người khi lắng nghe đối thủ trả lời.

Trump ra đòn tốt khi nhấn mạnh Hillary Cliton xóa béng 33.000 email mà không giải thích. Ông một lần nữa khẳng định mình đã phản đối cuộc chiến Iraq từ trước khi nó bắt đầu.

Mặc dù liên tục nhắc lại tuyên bố đó thì thực tế rõ ràng là: Trump không như vậy. Không có bằng chứng Trump công khai phản đối cuộc chiến trước khi Mỹ xâm lược Iraq. Nhưng có sự thật là ông đã ủng hộ, dù không sốt sắng.

Doanh nhân tỷ phú chỉ bày tỏ nghi ngờ về cuộc xung đột ở quốc gia Vùng Vịnh sau khi nó bắt đầu vào tháng 3/2003, và có lời phản đối mạnh vào năm 2004.

Trong khi đó, Hillary ủng hộ cuộc chiến từ năm 2002 khi bà là thượng nghị sĩ New York, nhưng sau đó bà đã thừa nhận mình sai lầm.

Donald Trump giải thích ông sử dụng khoản báo lỗ 916 triệu USD để tránh phải nộp thuế thu nhập liên bang, và chỉ ra rằng nhiều người ủng hộ Clinton cũng làm tương tự, trong đó có tỷ phú Warren Buffett.

Hai ứng viên công kích nhau về tương lai đạo luật chăm sóc sức khỏe của Obama. Clinton tuyên bố sẽ hiệu chỉnh Obamacare còn Trump thề sẽ bãi bỏ và thay thế chủ trương mà ông gọi là “thảm họa” này.

Donald Trump liên tục ngắt lời Hillary giữa chừng và cả nhóm điều phối. Ông cáo buộc hai người điều phối bênh Hillary, không cho ông trả lời câu hỏi. Bà Clinton phải kêu lên: “Tôi biết ông bị sao lãng nhiều tối nay”.

Trump đã đưa ra một loạt cáo buộc nhằm vào Hillary để đáp trả tuyên bố của bà rằng ông nợ lời xin lỗi đối với nhiều người và nhiều tổ chức mà ông đã gây chuyện khi vận động tranh cử.

Và khi người điều phối hỏi về đoạn băng thô thiển mà ông nói về phụ nữ (bị rò rỉ hôm 7/10) thì Trump cố tình lái chủ đề sang tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thanh Hảo

Bão chỉ trích đổ đầu Trump vì nói khiếm nhã về phụ nữ

Ngay sau khi xuất hiện video Donald Trump bình luận khiếm nhã về phụ nữ, một cơn bão chỉ trích đã đổ lên đầu ứng viên tổng thống Cộng hòa này.

Trump chối đây đẩy chuyện 'yêu mến' Putin

Ứng viên Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump một mực phủ nhận cáo buộc của Hillary Clinton rằng ông yêu mến nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Hillary 'khoét sâu' vào nghi án Trump trốn thuế

Hillary Clinton vừa tung đòn công kích Donald Trump như biểu tượng của một "hệ thống gian lận" sau khi có thông tin rằng tỷ phú Mỹ có thể đã không trả thuế thu nhập suốt 18 năm trời.

Trump bị nghi trốn thuế gần 20 năm

Trong bản báo cáo thuế vào năm 1995, Donald Trump tuyên bố đã thua lỗ 916 triệu USD, điều này cho phép tỷ phú New York không phải nộp các khoản thuế thu nhập liên bang trong vòng 18 năm.