Thông thường, người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng có thể được xác định ngay trong ngày bầu cử. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhu cầu bỏ phiếu qua bưu điện tăng đột biến. Cùng với đó, các bang không có sự thống nhất về thời hạn kiểm phiếu vắng mặt, nên sẽ phải mất tới vài ngày hoặc vài tuần mới có kết quả cuối cùng.

{keywords}
Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống 2020 có thể không được xác định ngay trong ngày 3/11. Ảnh: BBC

Lợi thế của ông Trump

Theo Buzzfeed News, nếu cục diện cuộc bầu cử năm nay diễn ra sít sao, thì Tổng thống Donald Trump sẽ giành được lợi thế trước tiên, bất luận kết quả cuối cùng như thế nào. 

Điều này được lý giải bởi số lượng lớn phiếu bầu trực tiếp từ các cử tri đảng Cộng hòa, phương thức có tốc độ kiểm phiếu nhanh hơn. Hawkfish, công ty chuyên nghiên cứu dữ liệu chính trị do tỷ phú Michael Bloomberg sáng lập, gọi đây là "ảo giác đỏ", hiện tượng mà nhiều người cảm thấy ông Trump có vẻ đang thắng lớn trong ngày bầu cử.

Một khi các lá phiếu bầu vắng mặt đã được kiểm kê đầy đủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden rất có thể sẽ trở thành nhân tố “thọc gậy bánh xe”. Buzzfeed News cho biết, một số bang chiến địa như Arizona, Florida và Bắc Carolina cho phép xử lý phiếu bầu qua thư trước ngày bầu cử. Điều này có thể mang lại kết quả rõ ràng và tương đối toàn diện ngay sau ngày 3/11.

Nhiều bang then chốt khác như Ohio, Pennsylvania và Michigan, lại không có quy định xử lý phiếu bầu vắng mặt trước ngày bầu cử. Cộng với việc các bang này chưa từng có tiền lệ phải xử lý một số lượng lớn phiếu bầu qua đường bưu điện, kết quả bầu cử cuối cùng tại đó có nguy cơ bị trì hoãn trong nhiều ngày.

Thậm chí, ngay cả ở những bang có bề dày lịch sử trong việc bầu cử qua đường bưu điện, cũng có thể mất nhiều thời gian để quyết định kết quả bầu cử, do số lượng phiếu bầu kỷ lục mà các bang này sẽ phải xử lý đợt này.

Nhìn vào Florida

Dù vậy, một tiểu bang vẫn được cho đáng theo dõi ngay trong ngày bầu cử là Florida.

Theo ông Drew McCoy, Chủ tịch tổ chức số liệu bầu cử Decision Desk HQ, ông Joe Biden sẽ có khả năng lớn thắng cử nếu giành được Florida. Còn nếu ông Trump giành chiến thắng tại Florida, thì con đường trở lại Nhà Trắng của ông sẽ rất rộng mở, kể cả khi các bang còn lại chậm trễ trong việc báo cáo kết quả kiểm phiếu đầy đủ.

{keywords}
Tổng thống Trump có thể nắm lợi thế sớm nhờ số lượng cử tri bầu trực tiếp đông đảo. Ảnh: AP

Lịch sử đã cho thấy, rất nhiều lần kết quả bầu cử tại Florida phải mất một thời gian dài mới chính thức ngã ngũ, vì cuộc đua giữa các ứng viên tại đây thường khá sít sao. Dù trên thực tế, tiểu bang này khởi động quá trình kiểm phiếu sớm hơn các bang chiến địa ở miền Trung Tây.

Drew McCoy nhận định, nếu ông Biden giành chiến thắng ở các bang kiểm phiếu sớm khác, như Arizona hoặc Bắc Carolina, thì chí ít cục diện cuộc đua vẫn có thể được xác định đang ngả về phía ai, ngay cả khi chưa thể xác định được người chiến thắng chung cuộc ngay trong đêm bầu cử, và những bang đó không hoàn toàn mang tính định đoạt như Florida.

Tuy nhiên, nếu ứng cử viên của đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Texas ngay trong ngày 3/11, thì cuộc đua xem như đã an bài.

Chủ tịch Decision Desk HQ cũng lưu ý rằng, dù có thể có những thay đổi đột ngột về người dẫn truớc ở một số bang trong quá trình kiểm phiếu, nhưng đây là điều xảy ra thường xuyên trong mọi cuộc bầu cử tại Mỹ.

Học tính kiên nhẫn

Điều khác biệt trong năm nay là quá trình kiểm phiếu có thể bị kéo dài thêm nhiều ngày, hoặc thậm chí nhiều tuần, nên những thay đổi về vị trí dẫn trước có thể trở nên kịch tính hơn. Bên cạnh đó, quy trình kiểm phiếu, số lượng người xếp hàng để bỏ phiếu trực tiếp, cùng một số vấn đề khác, có thể làm trì hoãn thêm thời điểm công bố kết quả bầu cử cuối cùng.

Nhiều hãng tin tức, trong đó có cả BuzzFeed News, đã chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống này suốt nhiều tháng qua, và đang có những cách tiếp cận thận trọng hơn đối với kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong năm nay.

Các hãng tin này biết rằng, việc bỏ phiếu hàng loạt qua đường bưu điện đồng nghĩa với việc phải mất nhiều thời gian để xác định người chiến thắng ở từng tiểu bang. Vì vậy, không cần thiết phải mời các nhóm chuyên gia phân tích kết quả bầu cử trên sóng truyền hình ngay trong ngày 3/11 tới.

{keywords}
Nhưng ông Joe Biden có khả năng "lội ngược dòng" nhờ số lượng phiếu bầu vắng mặt và gửi qua bưu điện. Ảnh: New York Times

Cũng có khả năng cả 2 ông Trump hoặc Biden đều tuyên bố chiến thắng ngay trong đêm bầu cử. Điều này sẽ tạo nên một bối cảnh chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. 

BuzzFeed News cho rằng, điều quan trọng nhất và cũng là điều khó khăn nhất mà mọi người cần làm là học cách kiên nhẫn. Kể cả khi các cử tri Mỹ đã xác định được ứng cử viên mình bỏ phiếu ngay trong ngày 3/11, thì phải mất một thời gian nữa, danh tính ông chủ tương lai của Nhà Trắng mới thực sự được hé lộ.

Việt Anh

Trang web tái tranh cử của ông Trump bị tấn công

Trang web tái tranh cử của ông Trump bị tấn công

Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, không có dữ liệu bí mật nào bị đánh cắp trong vụ tấn công mạng trên.

Hé lộ kế hoạch tổ chức tiệc đêm bầu cử của ông Trump

Hé lộ kế hoạch tổ chức tiệc đêm bầu cử của ông Trump

Động thái mới hé lộ Tổng thống Mỹ Donald dự định tổ chức một bữa tiệc đêm bầu cử tại khách sạn riêng của ông ở thủ đô Washington.