Tổng thống Donald Trump cho rằng, nước Mỹ đang trong quá trình phục hồi theo biểu đồ hình chữ V, trong khi cựu Phó tổng thống Joe Biden lại thiên về biểu đồ hình chữ K.

Thoạt nghe thì những mô tả dưới dạng chữ cái như trên có thể khiến nhiều người khó hiểu. Tuy nhiên, những định nghĩa này thực sự không quá phức tạp nếu chúng ta nắm được một số kiến thức kinh tế cơ bản.

{keywords}
Tổng thống Trump và ứng viên Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên

Dưới đây là những phân tích nhanh từ trang tin MoneyWise về sự khác biệt giữa các biểu đồ kinh tế hình chữ V và hình chữ K.

Biểu đồ kinh tế hình chữ V là gì?

Khi nói nền kinh tế của nước Mỹ đang phục hồi theo biểu đồ hình chữ V, Tổng thống Trump giải thích rằng nó sẽ phục hồi trở lại chính xác thời điểm trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Để dễ hình dung, bức tranh của nền kinh tế hình chữ V được diễn giải theo đúng cách viết của chữ cái này: Bắt đầu ở một điểm rất cao, sau đó hạ xuống một điểm rất thấp, rồi lại vươn trở lại độ cao giống như ban đầu.

Để đạt được sự phục hồi kinh tế theo biểu đồ hình chữ V, chiến lược của Tổng thống Trump tập trung vào việc cắt giảm thuế và bãi bỏ nhiều quy định đối với doanh nghiệp, những thứ mà ông tin rằng sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho tất cả người dân Mỹ.

Và để củng cố cho viễn cảnh trên, trong cuộc tranh luận vừa qua, ông Trump đã đưa ra nhiều dẫn chứng về sự gia tăng việc làm một cách ổn định, sau thời điểm nhiều khu vực tại Mỹ bắt đầu triển khai các biện pháp phong tỏa vì dịch Covid-19.

“Chúng ta từng phải đóng cửa nhiều nơi, nhưng giờ chúng ta đang mở cửa trở lại và đạt nhiều kỷ lục về việc làm. Chỉ trong khoảng 4 tháng, đã có 10,4 triệu người được chúng tôi đã đưa trở lại lực lượng lao động.” ông Trump khẳng định.

Biểu đồ kinh tế chữ K là gì?

Ở chiều ngược lại, cựu Phó tổng thống Joe Biden tin rằng kế hoạch kinh tế của Tổng thống Trump đưa nước Mỹ đi theo con đường ít triển vọng hơn nhiều.

Ông Biden lập luận rằng, dưới chính sách thị trường tự do của Tổng thống Trump, nước Mỹ sẽ trải qua sự phục hồi kinh tế theo hình chữ K: Những người giàu nhất sẽ càng phất lên, trong những người thuộc tầng lớp trung lưu và thấp hơn sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Giống như hai đường xiên trong chữ K, người có thu nhập cao và thu nhập thấp ở Mỹ có cùng một xuất phát điểm, nhưng một người đi lên trong khi người kia lại đi xuống.

Theo ông Joe Biden, điểm khác biệt trong cuộc khoảng kinh tế vì dịch Covid-19 là trong khi các triệu phú, tỷ phú như ông Trump vẫn sống khỏe, thì người dân ở các thị trấn nhỏ và những khu vực có đông tầng lớp lao động ở Mỹ đang có cuộc sống rất bấp bênh.

Trái ngược với những biện pháp như áp thuế thấp hơn và nới lỏng các quy tắc cho doanh nghiệp của Tổng thống Trump, chiến lược của cựu Phó tổng thống Biden sẽ là tăng thuế doanh nghiệp và tạo thêm nhiều việc làm bằng cách đưa các ngành sản xuất trở lại nước Mỹ.

“Điều này sẽ tạo ra thêm 1 nghìn tỷ USD cho tăng trưởng kinh tế, vì nó chú trọng việc mua hàng của nước Mỹ", ông Biden tuyên bố về kế hoạch của mình.

Kinh tế Mỹ phục hồi theo hướng nào?

Theo MoneyWise, dù vẫn còn quá sớm để khẳng định chắc chắn rằng Mỹ đang phục hồi theo chiều hướng nào, nhưng sự bùng nổ của thị trường chứng khoán Mỹ trong những ngày gần đây cho thấy mọi thứ đang có chiều hướng đi theo hình chữ K.

Dù Phố Wall đang có đà phục hồi một cách đáng kinh ngạc sau dịch Covid-19, nhưng các khía cạnh khác của nền kinh tế Mỹ, như tổng sản phẩm quốc nội (GDP), vẫn ở mức thấp kỷ lục.

Theo một thống kê của trang tin CNBC, có tới 52% số cổ phiếu và các quỹ tương hỗ đang thuộc quyền sở hữu của 1% người giàu nhất, và sự chênh lệch giàu nghèo tại Mỹ đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Và dù tỷ lệ thất nghiệp đang có chiều hướng giảm, chủ yếu là trong các lĩnh vực trả lương cao như công nghệ và dịch vụ phần mềm, các ngành nghề trả lương thấp hơn như du lịch, khách sạn và dịch vụ ăn uống vẫn tiếp tục chứng kiến sự suy giảm trong tỷ lệ việc làm.

Với việc gói trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần của Chính phủ Mỹ đã hết hiệu lực từ lâu, và những tranh cãi xung quanh gói cứu trợ mới chưa ngã ngũ, tình cảnh của nhiều gia đình thu nhập thấp tại Mỹ đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Việt Anh

Ông Biden nhận 'mưa tài trợ' sau trận so găng đầu tiên với Tổng thống Trump

Ông Biden nhận 'mưa tài trợ' sau trận so găng đầu tiên với Tổng thống Trump

Ứng viên Joe Biden và đảng Dân chủ của ông đã nhận được một lượng lớn tiền tài trợ trong và sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ông với Tổng thống Donald Trump tối 29/9 (theo giờ Mỹ).

Ủy ban tranh luận định ra 'luật' ngắt micro nếu ông Trump, Biden 'vượt rào'

Ủy ban tranh luận định ra 'luật' ngắt micro nếu ông Trump, Biden 'vượt rào'

Ủy ban giám sát tranh luận Tổng thống Mỹ cho biết đang cân nhắc thay đổi hình thức hai cuộc tranh luận còn lại sau “hiệp đấu” hỗn loạn đầu tiên giữa ông Trump và Biden.