NBC News cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện kém hơn tại những địa hạt ông tổ chức mít tinh ở những thời điểm cuối cùng trước ngày bầu cử. Trong giai đoạn cuối chiến dịch, Tổng thống Donald Trump đã tăng tối đa lịch trình vận động tranh cử, với 30 cuộc mít tinh được tổ chức khi chỉ còn hai tuần nữa là tới ngày bầu cử.

{keywords}
Theo NBC, những cuộc mít tinh của ông Trump trong những ngày cuối chiến dịch đã "phản tác dụng". Ảnh: AP

Phân tích cho thấy, màn thể hiện của ông Trump ở 25 trong số 30 địa hạt ông viếng thăm trước ngày 3/11 đều kém hơn rất nhiều so với năm 2016. Ở những địa hạt này, Tổng thống Mỹ hoặc thắng với cách biệt nhỏ hơn, hoặc thua với cách biệt lớn hơn so với cách đây 4 năm.

Hiện tượng này được thể hiện rõ ràng nhất ở Michigan và Pennsylvania. Tại bang Michigan, Tổng thống Mỹ đã tụt lần lượt 5 điểm ở Lansing, gần 6 điểm ở hạt Oakland, và tới 9 điểm ở hạt Grand Traverse. Xu hướng tương tự cũng xảy ra tại 3 địa hạt của Pennsylvania.

Tại Erie, địa hạt được ông Trump viếng thăm hôm 20/10, đối thủ Joe Biden đã giành chiến thắng. Ông Trump từng giành chiến thắng tại Erie năm 2016. Hạt Lancaster, nơi ông Trump tổ chức mít tinh hôm 26/10, dù vẫn mang lại chiến thắng cho ông với xấp xỉ 16 điểm, song khoảng cách này đã thấp hơn 3 điểm so với năm 2016.

Scranton, thành phố thuộc hạt Lackawanna của Pennsylvania, là nơi ông Trump dừng chân hôm 2/11. Nhưng sau khi các phiếu bầu ở đây được kiểm đếm, ông Trump đã để thua đối thủ với khoảng cách 8 điểm, lớn hơn tới 5 điểm so với năm 2016.

Không phải toàn bộ những nơi ông Trump xuất hiện trước ngày bầu cử đều có kết quả kém. Đơn cử như hạt Miami-Dade, bang Florida, nơi ông xuất hiện trong đêm bầu cử, đã mang về 21,7 điểm quan trọng giúp Tổng thống Mỹ giữ được Florida trong cuộc bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, phần lớn cuộc mít tinh của ông Trump dường như được tổ chức ở những nơi mà chiến dịch của ông cho là “có nhiều vấn đề tiềm ẩn”, nên đã mang lại kết quả không được như mong muốn. 

Theo giải thích từ Dante Chinni, nhà phân tích dữ liệu của NBC News, dù đám đông là dấu hiệu cho thấy sự nhiệt tình đối với ông Trump, song vẫn còn những nhóm người với số lượng lớn hơn, ít ra mặt hơn, không tham gia mít tinh và nhìn nhận chúng bằng thái độ tiêu cực.

“Nếu mục tiêu của tất cả các cuộc mít tinh là truyền cảm hứng và tăng cường lực lượng ủng hộ cho ông Trump, thì các dữ liệu khác chí ít cũng cho thấy chúng có khả năng khuấy động thái độ phản kháng lớn hơn đối với Tổng thống Mỹ”, ông Chinni nhận định.

Việt Anh

Ông Trump tuyên bố giữ suy nghĩ thắng cử trong 6 tháng

Ông Trump tuyên bố giữ suy nghĩ thắng cử trong 6 tháng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, không gì có thể ngăn cản ông tin tưởng rằng mình đã thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 3/11.

Ông Trump tính tuyên bố tái tranh cử tại lễ nhậm chức của ông Biden?

Ông Trump tính tuyên bố tái tranh cử tại lễ nhậm chức của ông Biden?

Các nguồn thạo tin nói, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội ngũ cố vấn đang xem xét các cách thông báo ông sẽ tái tranh cử năm 2024, kể cả làm việc đó đúng ngày ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Nhà Trắng tháng 1/2021.