Thượng viện Brazil vừa bỏ phiếu phế truất Tổng thống Dilma Rousseff vì thao túng ngân sách.


Theo hãng tin BBC, quyết định trên đã đặt dấu chấm hết cho 13 năm nắm quyền điều hành đất nước của Đảng Lao động cánh tả mà bà Rousseff đứng đầu. Nữ chính trị gia phủ nhận mọi cáo buộc.

{keywords}
Bà Dilma Rousseff bị Thượng viện Brazil bỏ phiếu truất quyền Tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Tổng cộng 61 thượng nghị sĩ bỏ phiếu nhất trí sa thải Tổng thống, trong khi chỉ có 20 phiếu chống. Kết quả này đáp ứng đủ số cần thiết để truất quyền của bà Rousseff.

Ngay sau đó, chính trị gia đảng PMDB trung hữu, ông Michel Temer, đã tuyên thệ nhậm chức và sẽ phục vụ tiếp khoảng thời gian nhiệm kỳ còn lại của bà Rousseff đến ngày 1/1/2019.

Ông này đã tạm nắm quyền trong quá trình nữ Tổng thống bị luận tội. Ngay trong cuộc họp nội các đầu tiên sau bỏ phiếu, Temer nói việc ông tuyên thệ đánh dấu một "thời kỳ mới".

Ông yêu cầu các bộ trưởng "bảo vệ mạnh mẽ" chính phủ khỏi các cáo buộc rằng hạ bệ bà Rousseff thực chất là một cuộc đảo chính. Nhà lãnh đạo mới của Brazil cũng yêu cầu các bộ trưởng hợp tác chặt chẽ với quốc hội để vực dậy nền kinh tế đất nước.

Diễn biến ở Brazil đã làm dấy lên nhiều câu hỏi quan trọng về các thể chế dân chủ của nước này. Nhà báo Daniel Gallas của BBC đặt câu hỏi: liệu có phải bà Rousseff bị hạ bệ vì phạm tội - hay đó chỉ là cái cớ để phế truất một tổng thống đã mất kiểm soát cả kinh tế lẫn chính trị?

Các chính sách của bà Rousseff, sự thay đổi 180 độ của bà về kinh tế sau bầu cử và nạn tham nhũng trong đảng cầm quyền liên tục được đưa ra bàn. Và khi phiên tòa còn chưa diễn ra thì chính phủ lâm thời của ông Temer đã cải cách kinh tế, đề ra một loạt chính sách mới.

Theo nhà báo Gallas, các thượng nghị sĩ Brazil và cả dân chúng nước này đều biết rõ rằng, kết án Rousseff đã vượt quá việc xác định liệu bà có phạm tội hay không.

Diễn biến ở Brazil còn gây ra rạn nứt giữa nước này và 3 chính phủ cánh tả ở Nam Phi. Ba quốc gia Venezuela, Bolivia và Ecuador đồng loạt triệu đại sứ của mình về nước.

{keywords}

Ông Temer đến Quốc hội để tuyên thệ nhậm chức chỉ 2 giờ sau cuộc bỏ phiếu phế truất bà Rousseff. (Ảnh: AP)

Bà Dilm Rousseff thất bại trong cuộc chiến làm rõ các cáo buộc chống lại bà, nhưng lại chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu khác của Thượng viện, mà tại đó các thượng nghị sĩ tìm cách cấm cản bà nắm giữ chức vụ công trong 8 năm.

Tuyên bố sẽ chống lại quyết định của Thượng viện, bà nói với những người ủng hộ: "Tôi sẽ không nói lời tạm biệt các bạn. Tôi chắc chắn mình có thể nói: Hẹn sớm gặp lại". "Họ đã kết án một người vô tội và thực hiện một cuộc đảo chính quốc hội", BBC dẫn lời bà.

Rousseff bị đình chỉ quyền hạn từ tháng 5, sau khi Thượng viện Brazil bỏ phiếu tiếp tục tiến trình luận tội bà. Nữ Tổng thống bị cáo buộc vi phạm luật pháp Brazil khi điều động các quỹ giữa các ngân sách của chính phủ.

Theo những người chỉ trích, Rousseff đã cố bù đắp thâm hụt ngân sách trong các chương trình xã hội phổ thông hòng thúc đẩy cơ hội tái cử trong năm 2014. Rousseff phản đối mọi cáo buộc. Bà cho rằng, các đối thủ cánh hữu đã tìm cách hạ bệ bà ngay từ khi bà thắng cử.

Thanh Hảo

Thú vui bệnh hoạn của nhóm phụ nữ nhà giàu TQ

Công an Trung Quốc vừa bắt giữ một nhóm phụ nữ nhà giàu ở Hồ Bắc vì rủ nhau thi ăn cắp cho vui.

Sự thật ít biết về công việc ghê rợn không ai muốn làm

Donna Nayler đã nhìn thấy những thứ mà ngay cả một tên tội phạm cứng rắn nhất cũng phải rùng mình.

Chân dài tự cào cấu, đấm đá để đổ tội cho đại gia

Một triệu phú Mỹ vừa tung video bằng chứng cho thấy, bạn gái cũ tự đấm, đánh mạnh vào người để đổ tội cho ông này.