Đây là nhận định mới của Giáo sư Joseph S. Nye từ trường Đại học Havard danh tiếng của nước Mỹ.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, Hiệu trưởng danh dự của Trường John F. Kennedy thuộc Đại học Havard cho rằng sau những cuộc tấn công của al-Qaeda, cuộc chiến chống khủng bố đã gây nhiều thiệt hại cho nước Mỹ.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ tuần tra tại căn cứ của quân đội Afghanistan (ANA) ở tỉnh Logar, tháng 7/2018. Ảnh: Reuters

Giáo sư Nye dẫn một số ước tính cho biết, các cuộc chiến tranh mà Mỹ phát động sau vụ tấn công 11/9 đã khiến gần 15.000 nhân viên quốc phòng Mỹ và nhân viên hợp đồng thiệt mạng cùng với đó là khoản thiệt hại kinh tế khoảng hơn 6.000 tỷ USD. Chưa dừng lại ở đó, nhiều dân thường ở các nước cũng đã thiệt mạng, trong khi ngày càng nhiều người phải bỏ quê nhà đi di cư kéo theo những khoản chi phí khổng lồ.

Giáo sư Nye cũng cho rằng, bên cạnh những chi phí thực tiễn, việc lún sâu tại Trung Đông đã khiến Mỹ mất đi những cơ hội khác. Đó là khi Tổng thống Barack Obama muốn chuyển hướng chiến lược sang châu Á, khu vực có tốc độ kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới nhưng không thể thực hiện vì cam kết với cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu khiến Mỹ mắc kẹt ở Trung Đông.

Nhiều người cho rằng bất chấp những cái giá kể trên, những vấn đề do chủ nghĩa khủng bố gây ra vẫn tồn tại. Dù vậy, Giáo sư Nye cũng đánh giá Mỹ đã giành được ưu thế trong cuộc chiến chống khủng bố trên phạm vi toàn cầu khi tiêu diệt được trùm khủng bố Bin Laden và nhiều thuộc hạ quan trọng của nhân vật này. Và điều quan trọng là đã không còn vụ khủng bố lớn nào khác nhằm vào nước Mỹ giống như vụ 11/9.

Theo Giáo sư Nye, 20 năm sau vụ khủng bố 11/9, Mỹ cần rút ra những bài học kinh nghiệm và chuẩn bị những kế hoạch cần thiết. Ông cho rằng thế giới có thể đã khác nếu như sau vụ khủng bố 11/9, thay vì phát động cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố, Mỹ thực hiện các vụ không kích quân sự có chọn lọc, kết hợp với các chiến lược tình báo và ngoại giao hiệu quả.

Theo vị giáo sư này, trong trường hợp không may xảy ra các vụ khủng bố tiếp theo, các đời tổng thống sau của Mỹ nên có những tính toán với mục tiêu chính xác hơn, phân tích rõ cái bẫy mà những kẻ khủng bố đã giăng sẵn và hướng trọng tâm tới những biện pháp phản ứng linh hoạt hơn.

Theo Baotintuc

Nhìn lại những bức hình gây ám ảnh về thảm họa khủng bố 11/9

Nhìn lại những bức hình gây ám ảnh về thảm họa khủng bố 11/9

Cách đây 20 năm, ngày 11/9/2001 đã đi vào lịch sử như một trong những ngày kinh hoàng nhất của cả nước Mỹ.