Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho rằng, khi hai bên trả lời các cuộc gọi của nhau, các vấn đề hàng ngày sẽ có thể được giải quyết nhanh chóng. Ngoài ra hai nước còn có cơ hội lớn hơn nối lại các cuộc đàm phán cấp cao, từ đó tiến tới chấm dứt thù địch và mang lại hòa bình lâu dài cho Bán đảo.    

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (trái) gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hồi tháng 4/2018 tại làng đình chiến Panmunjom bên trong vùng phi quân sự giữa hai nước. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bày tỏ sẵn sàng khôi phục đường dây nóng sau những phát biểu mang tính hòa giải của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Moon kêu gọi chính thức chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Kim Yo Jong, người em gái có ảnh hưởng lớn của ông Kim Jong Un, cũng công nhận một thỏa thuận hòa bình chính thức là ý tưởng hay và một hội nghị thượng đỉnh liên Triều khác có thể sẽ được tổ chức, dù bà yêu cầu Seoul trước hết phải từ bỏ thái độ thù địch với Bình Nhưỡng.

SCMP chỉ ra rằng, nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Moon sẽ kết thúc trong tháng 5 tới, và ông mong muốn tạo dựng di sản như một nhà kiến tạo hòa bình. Ông Moon đã tổ chức 3 vòng đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong năm 2018 nhưng đối thoại đã trở nên bế tắc khi đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ sụp đổ trong năm 2019. 

Việc hai miền Triều Tiên nối lại các đường dây liên lạc và quân sự hàng ngày sẽ làm tăng cơ hội để lãnh đạo hai nước gặp gỡ nhau. Đường dây nóng được khôi phục chứng tỏ chính quyền ông Kim Jong Un sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương.

Kể từ khi liên lạc trực tiếp được thiết lập lần đầu năm 1971, Bình Nhưỡng đã nhiều lần cắt bỏ kết nối để thể hiện sự không hài lòng với Seoul. Hồi tháng 8/2021, họ cũng làm điều tương tự khi Seoul tiến hành tập trận chung với Mỹ. Từ đó, căng thẳng lại gia tăng và Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng an ninh, đồng thời tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân có thể sản xuất vật liệu cấp độ vũ khí. Tháng trước, Triều Tiên còn bắn thử một loạt tên lửa.

Tuy nhiên, giờ đây, Bình Nhưỡng lại hồi đáp các cuộc gọi của Seoul, mở ra cơ hội để hai bên hâm nóng quan hệ và tổ chức một hội nghị thượng đỉnh nữa.  

Theo SCMP, Mỹ và Trung Quốc cần đóng một vai trò quan trọng thông qua khuyến khích và hỗ trợ.

Chỉ bằng cách hợp tác cùng nhau, các bên mới có thể tạo dựng sự ổn định và hòa bình lâu dài trong khu vực.  

Thanh Hảo

Hàn - Triều đối thoại lần đầu sau nhiều tháng cắt liên lạc

Hàn - Triều đối thoại lần đầu sau nhiều tháng cắt liên lạc

Các quan chức Triều Tiên tuyên bố, việc khôi phục các đường dây nóng giữa nước này với Hàn Quốc sau nhiều tháng cắt đứt liên lạc, chính thức bắt đầu từ 9h sáng hôm nay, 4/10.