Hãng tin CNN ngày 26/8 mô tả hội nghị G7 ở Pháp đang diễn ra theo cách thường thấy ở các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Trump.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông "suy nghĩ kỹ" về cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc. (Ảnh: BI) 

Mỹ, một thời là điểm tựa cho liên minh phương Tây, bị cô lập. Nhiều lãnh đạo nước ngoài từng trông chờ ở Mỹ một sự dẫn dắt giờ đây cố gắt hết mức không chọc giận ông Trump. Trong khi đó, bản thân nhà lãnh đạo Mỹ sẵn sàng đấu với truyền thông, phản ứng gay gắt với bất kỳ sự chỉ trích nào rồi để cho các trợ tá mặc sức diễn giải lại những bình luận công khai của ông. 

Và cơn thịnh nộ của ông Trump sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/9 và 15/12 càng làm cho cuối tuần qua chấn động thêm. Ông đăng đàn Twitter yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc.

"Chúng ta không cần Trung Quốc và nói thật, chúng ta sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ được tạo ra và bị Trung Quốc đánh cắp từ Mỹ, từ năm này sang năm khác, trong nhiều thập niên qua, sẽ và phải DỪNG LẠI", ông Trump viết. "Các công ty lớn của Mỹ giờ được lệnh ngay lập tức tìm kiếm một nước thay thế Trung Quốc, bao gồm việc đưa các công ty của quý vị về nước và sản xuất các sản phẩm ở Mỹ".

Vị Tổng tư lệnh Mỹ cũng thông báo đã yêu các công ty vận chuyển gồm FedEx, Amazon.com, UPS cùng cơ quan Bưu chính Mỹ tìm kiếm và từ chối tất cả những chuyến hàng thuốc giảm đau Fentanyl gửi đến Mỹ từ Trung Quốc.

Báo Washington Post cho biết, hiện hàng loạt ngành nghề tại Mỹ đang phải chật vật tìm cách giải mã sắc lệnh "lạ thường" của ông Trump. Họ không biết yêu cầu ông nêu trên Twitter nghiêm túc đến mức nào và Nhà Trắng sẽ thực thi thông báo đó ra sao.

Không chỉ dừng lại ở đó, vài giờ sau, ông Trump ra quyết định tăng thuế quan từ mức 25% đang áp dụng đối với lượng hàng Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD lên 30% bắt đầu từ ngày 1/10; ngoài ra sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa còn lại của Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD lên 15% thay vì 10% như dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/9.

Ngày 25/8, Donald Trump còn đưa ra một bình luận gây chú ý bên lề hội nghị G7. Khi được hỏi liệu ông có suy nghĩ lại về cuộc thương chiến đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc hay không, Tổng thống Mỹ thẳng thừng nói: "Chắc chắn rồi, tại sao không? Rất có thể tôi sẽ suy nghĩ lại. Tôi luôn suy nghĩ kỹ mọi thứ".

Một số hãng thông tấn cho rằng ông Trump có thể đã hối tiếc vì chiến tranh thương mại leo thang với Trung Quốc, nhưng Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham sau đó khẳng định ý của ông Trump là "hối tiếc" vì không đánh thuế hàng Trung Quốc cao hơn.

Những gì vừa diễn ra chứng tỏ mức độ tín nhiệm cá nhân mà Tổng thống đã đầu tư vào cuộc đấu tay đôi của ông với Trung Quốc nhiều đến mức nào. Và thực tế này khiến tương lai tìm ra giải pháp cho cuộc tranh chấp vốn đang có những tác động chính trị lớn ở Mỹ, châu Âu và Bắc Kinh, trở nên khó nắm bắt hơn. Cuộc đối đầu càng tệ thì ảnh hưởng đối với người tiêu dùng Mỹ càng hiện hữu, vì họ phải mua giá hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn.

Và bất chấp những lo ngại gia tăng bên ngoài nước Mỹ, rằng thương chiến sẽ gây tổn hại cho tăng trưởng toàn cầu, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không nhượng bộ về Trung Quốc như khuyên nhủ của các đồng minh tại hội nghị G7.

"Tôi nghĩ họ hãy tôn trọng thương chiến. Nó phải xảy ra", ông Trump nói.

Thanh Hảo