Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã mất niềm tin vào khả năng của Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên, trong khi phát ngôn viên của ông nói Nhà Trắng "đang tiến xa hơn" khỏi ràng buộc trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Động thái này đã làm dấy lên câu hỏi liệu chiến lược của chính quyền Donald Trump nhằm kiềm chế tham vọng vũ khí hạt nhân của Triêu Tiên có thay đổi.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier ở Cincinnati hôm 19/6, vài ngày sau khi anh được Triều Tiên trả tự do sau 17 tháng giam cầm, càng làm phức tạp thêm nỗ lực của Tổng thống Trump muốn thuyết phục chính quyền Kim Jong Un từ bỏ chương trình vũ khí.

Ông Trump tuyên bố: "Số phận của Otto càng khiến chính quyền của tôi quyết tâm hơn để ngăn chặn những bi kịch tương tự không rơi vào người vô tội trong tay những chính quyền không tôn trọng luật pháp... Mỹ một lần nữa lên án chính quyền Triều Tiên khi chúng tôi tiếc thương nạn nhân mới nhất của họ".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng ám chỉ ông đã từ bỏ hy vọng Bắc Kinh có thể tác động đến Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

"Tuy tôi đánh giá cao nỗ lực giúp sức của Chủ tịch Tập Cận Bình và Trung Quốc về Triều Tiên, nhưng nó không hiệu quả. Ít nhất tôi biết Trung Quốc đã cố gắng", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Thời gian qua, Donald Trump đã cố gắng thúc ép Trung Quốc phải gây thêm áp lực lên Bình Nhưỡng để giúp ngăn chặn các chương trình vũ khí của chính quyền Kim Jong Un và hạn chế những hành động của Triều Tiên chống lại Mỹ cùng đồng minh.

Hiện chưa rõ thông điệp của ông Trump có là tín hiệu báo trước ông sẽ thay đổi chính sách đối với Trung Quốc hay Triều Tiên hay không.

Cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ từng tuyên bố muốn tìm kiếm một giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết bài toán Triều Tiên nhưng ông thừa nhận rất khó khăn.

Thanh Hảo