CHDCND Triều Tiên, sáng nay (22/6), phóng hai tên lửa từ bờ biển phía đông nước này, cả hai được cho là tên lửa tầm trung Musudan.


Hãng tin CNN dẫn lời Tư lệnh Dave Benham, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, hai vụ phóng được thực hiện từ thành phố cảng Wonsan và không gây đe dọa cho khu vực Bắc Mỹ. Theo quân đội Hàn Quốc, vụ phóng đầu lúc 5h58' (giờ địa phương) không thành công. Hai giờ sau, lúc 8h05', tên lửa thứ hai được phóng đi, bay được 150km.

{keywords}

Triều Tiên khoe tên lửa Musudan trong một lễ diễu binh. (Ảnh: Yonhap)

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lập tức lên án sự kiện: "Chúng tôi có thông tin Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo. Chúng tôi đang giám sát và tiếp tục đánh giá tình hình với sự phối hợp chặt chẽ của các đồng minh và đối tác trong khu vực".

Mỹ thúc giục Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa đạn đạo, nhấn mạnh rằng việc làm của chính quyền Bình Nhưỡng càng khiến cho cộng đồng quốc tế thúc đẩy cấm vận lên nước này.

Năm nay, Triều Tiên rất quan tâm đến tên lửa Musudan, vũ khí có tầm bắn 3.000-5.500km. Trong tháng 5, nước này thực hiện vụ thử Musudan lần 4 nhưng tên lửa phát nổ ngay khi rời bệ phóng.

Cuối tháng 4, vụ thử kép 2 tên lửa Musudan cũng thất bại. Trước đó, vào dịp kỷ niệm sinh nhật người sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung, Triều Tiên thử tên lửa nhưng không thành công.

Theo giới phân tích, Triều Tiên có thể tiếp tục sẽ phóng thử tên lửa với cường độ như từ đầu năm. Stephan Haggard - Giám đốc Chương trình Triều Tiên - Thái Bình Dương của trường Đại học California San Diego, Bình Nhưỡng làm vậy là do ngày càng gặp nhiều thách thức về tài chính.

Chính quyền Kim Jong-un vừa chịu thêm các đòn trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc, vốn có mục đích ngăn nước này tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế. Tổ hợp công nghiệp Kaesong chung của Triều Tiên và Hàn Quốc thì bị phía Seoul đóng cửa.

"Triều Tiên đang bắt đầu cảm thấy nỗi đau khá lớn về kinh tế", ông Haggard nhận định. "Một phần ý đồ (của nước này) là muốn thu hút sự chú ý trở lại Triều Tiên, nhờ đó, có thể họ nghĩ sẽ được nới bớt cấm vận".

Cũng theo chuyên gia này, Triều Tiên muốn phát triển các tên lửa còn bởi đó cũng là cách phóng vũ khí hạt nhân. "Bạn có thể phát triển một thiết bị hạt nhân, nhưng nếu bạn không phóng được nó đi thì nó chẳng có giá trị gì về chiến lược". Và, nếu không có một lực lượng không quân hoặc một tàu ngầm đủ năng lực về kỹ thuật, phát triển tên lửa là cách duy nhất.

Haggard lý giải, vũ khí hạt nhân mang lại cho chính quyền Kim Jong-un sức mạnh thương lượng với phần còn lại của thế giới. "Chúng càng bay xa thì cái giá mà cộng đồng bên ngoài (Triều Tiên) phải trả để họ từ bỏ chúng càng cao", ông nói.

Kim Jong-un ráo riết tăng cường năng lực hạt nhân và tên lửa với tốc độ nhanh hơn cả cha của ông này, cố Chủ tịch Kim Jong-il. Trả lời phỏng vấn của CNN hồi đầu tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Minkoo chỉ ra rằng, trong 18 năm Kim Jong-il lãnh đạo đất nước, Triều Tiên thực hiện 18 vụ thử tên lửa. Nhưng chỉ trong 4 năm Kim Jong-un lên nắm quyền, Triều Tiên tiến hành 27 lần thử, gồm cả hai vụ phóng sáng nay.

Thanh Hảo

Triều Tiên vừa phóng tên lửa liên tiếp

Giới quân sự Hàn Quốc cho biết, sớm nay (22/6), Triều Tiên đã phóng thử hai quả tên lửa từ bờ biển phía đông.

Phản ứng đầy bất ngờ của Triều Tiên

Triều Tiên hôm nay (20/6) bất ngờ lên án Hàn Quốc truy quét tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển trung lập giữa hai miền Triều Tiên.

Xem lính Triều Tiên 'tập trận' với máy bay giấy

Đoạn video không đề rõ thời gian cho thấy các binh lính Triều Tiên có vẻ như đang tham gia một cuộc tập trận với máy bay và thiết bị làm từ bìa cứng.