Xuất hiện trong chương trình "Face the Nation" của kênh CBS hôm 3/3, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định bản thân không coi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai là không thành công, dù hai bên không ký kết thỏa thuận hay ra tuyên bố chung. Ngược lại, vị cố vấn quốc gia nổi tiếng có quan điểm "diều hâu" về vấn đề Triều Tiên đánh giá sự kiện là thành công.

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: CBS

Ông Bolton giải thích, Mỹ và Triều Tiên đều có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu cho sự kiện. Cả Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đều có các cuộc thảo luận chuyên sâu nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Bolton, Tổng thống Trump đã thành công khi giữ vững quan điểm, bảo vệ các quyền lợi quốc gia của Mỹ, đồng thời làm sâu sắc thêm mối quan hệ với lãnh đạo Triều Tiên. Quan chức này nói, ông Trump luôn để mở cánh cửa ngoại giao cho chính quyền của ông Kim kể từ cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa họ ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

Ông Bolton nhấn mạnh, hiện không có thời hạn nào cho các cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump hiện "đã chuẩn bị đầy đủ để tiếp tục thương lượng ở các cấp thấp hơn hoặc tái đối thoại với ông Kim Jong Un khi phù hợp".

Các phát biểu mới của Cố vấn an ninh quốc gia Bolton đã tái lặp quan điểm của Tổng thống Trump về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC

Tại cuộc họp báo riêng ở Hà Nội sau sự kiện hôm 28/2 cũng như trong cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình Fox khi đã trở về Washington, lãnh đạo Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ những lời chỉ trích và khẳng định "các tiến triển" đạt được tại sự kiện. Ông Trump cũng nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo Triều Tiên và tỏ ra lạc quan về tương lai.

Về phía Triều Tiên, truyền thông nước này cũng "phá lệ" khi cập nhật thông tin rất nhanh về chi tiết về chuyến công du Việt Nam của nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhằm tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với tổng thống Mỹ cũng như thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

{keywords}
Tin bài về thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội trên trang nhất của nhật báo Rodong Sinmun. Ảnh: Yonhap

Nhật báo nhà nước hàng đầu Triều Tiên Rodong Sinmun đã đưa tin đậm nét và đăng tải nhiều hình ảnh về nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong "chuyến công du nước ngoài lịch sử” này.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ông Kim và ông Trump đánh giá, cuộc gặp của họ tại Hà Nội đã mang tới "cơ hội quan trọng để tăng cường sự tôn trọng và tin tưởng giữa hai bên, cũng như đưa quan hệ song phương tiến lên một giai đoạn mới. Hai bên cũng nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tiếp tục các cuộc đối thoại mang tính xây dựng để giải quyết các vấn đề đã thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội".

{keywords}
KCNA đăng tải hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Ảnh: KCNA
{keywords}
Ông Kim tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, Chủ tịch Kim cũng cảm ơn ông Trump vì "những nỗ lực tích cực vì thành công của hội nghị và các cuộc đàm phán" và hứa hẹn hai nguyên thủ sẽ gặp lại trong tương lai. Sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Chủ tịch Triều Tiên cũng bày tỏ sự hài lòng về kết quả của chuyến thăm, đồng thời cảm ơn Đảng, Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam vì sự tiếp đón ân cần, chu đáo, thịnh tình trong thời gian ở thăm.

Tuấn Anh