Kết quả của hai cuộc chạy đua cuối cùng vào Thượng viện ở bang Georgia đã được xác nhận. Hai ứng viên Dân chủ giành chiến thắng với chênh lệch chưa đầy 1% so với đối thủ.

Hai chiến thắng này sít sao nhưng lại có ý nghĩa rất lớn không chỉ ở Mỹ. Bởi nhờ đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden giờ đây có cơ hội trở thành một vị tổng thống uy lực.

{keywords}
Hai Thượng nghị sĩ Dân chủ Raphael Warnock (trái) và Jon Ossoff đã thắng trong cuộc tái đấu vào Thượng viện ở bang Georgia. Ảnh: AP

Với số phiếu bổ sung này, đảng Dân chủ đã đảm bảo được ranh giới mỏng manh của mình ở Thượng viện. Và với thế mạnh ở Hạ viện và Nhà Trắng sau này, họ sẽ không để các thành viên Cộng hòa dễ dàng ngăn cản hoặc gây khó khăn cho ông Biden lựa chọn Nội các và các quan chức cấp cao.

Sau khi nhậm chức ngày 20/1, ông Biden sẽ bổ nhiệm một loạt quan chức, và với các nhân vật chủ chốt tại vị, chính quyền Biden sẽ có thể bắt đầu công việc trong chương trình nghị sự của mình.

Cũng giống như khi Barack Obama nhậm chức, nghị trình của ông Biden đã bị vây kín bởi rất nhiều cuộc khủng hoảng. Nếu như ông Obama phải đối mặt với một nền kinh tế đang sụp đổ, ông Biden thừa hưởng một cuộc khủng hoảng kinh tế kết hợp với những biến động xã hội và chính trị sâu rộng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội.  

Tổng thống Mỹ đắc cử đã tuyên bố rõ rằng, ông sẽ tập trung xử lý đại dịch trước, cam kết đẩy mạnh chương trình tiêm chủng với mục tiêu 100 triệu liều trong 100 ngày. Liên quan đến ứng phó dịch bệnh, đảng Dân chủ sắp tới sẽ theo đuổi một gói kích thích, nâng các khoản hỗ trợ 600USD lên mức 2.000USD (hiện đã bị các Thượng nghị sĩ Cộng hòa ngăn chặn).  

Ở bình diện thế giới, chính quyền Biden có vẻ giống như một nhiệm kỳ thứ ba của Obama. Ngay khi ngoại trưởng của ông Biden là Antony Blinken được bổ nhiệm, công việc xây dựng lại các liên minh đã rạn nứt, đặc biệt là xuyên Đại Tây Dương, và tăng cường đường lối chống Nga sẽ bắt đầu.

Ông John Kerry đã được bổ nhiệm làm đặc phái viên về khí hậu và ông Joe Biden từng tuyên bố có ý định tái gia nhập Thỏa thuận Paris, nhưng sẽ triển khai sức mạnh toàn diện của cỗ máy ngoại giao Mỹ để thúc đẩy hành động về khí hậu toàn cầu.  

Dẫu vậy, ở trong nước, hai chiến thắng của Georgia không mang lại quyền lực tột bậc cho Joe Biden và đảng Dân chủ. Các đạo luật chính không liên quan đến ngân sách sẽ vẫn chịu sự điều chỉnh của Thượng viện. Và để các dự luật như vậy tồn tại, đảng Dân chủ sẽ cần nhận thêm 10 phiếu bầu của đảng Cộng hòa để đảm bảo siêu đa số 60-40. Điều này đặt đảng Dân chủ đứng trước một loạt vấn đề mới.

"Về lý thuyết, ông Biden có vẻ sẽ giành quyền kiểm soát thống nhất đối với Quốc hội. Trên thực tế, ông sẽ không được hưởng nhiều lợi ích truyền thống. Và ông cũng phải chịu tất cả các mặt trái của nó", báo Sydney Morning Herald dẫn lời bình luận của giáo sư Yascha Mounk thuộc Đại học Johns Hopkins về hai chiến thắng ở Georgia.

Thanh Hảo

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chiến thắng, ông Trump thừa nhận thất bại

Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chiến thắng, ông Trump thừa nhận thất bại

Quốc hội Mỹ vừa kết thúc kiểm phiếu đại cử tri và xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Phe Cộng hòa thất bại khi phản đối chiến thắng của ông Biden ở một loạt bang

Phe Cộng hòa thất bại khi phản đối chiến thắng của ông Biden ở một loạt bang

Thượng viện Mỹ vừa bác bỏ sự phản đối của một số thành viên Cộng hòa đối với chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden ở bang Pennsylvania.