Chú thích ảnh

Tổng thống đắc cử Joe Biden đang đối mặt với một năm 2021 đầy thách thức. Ảnh: AP

Sự hưng phấn về vắc-xin Covid-19 đang mang lại cho các nhà dự báo kinh tế hy vọng về một năm 2021 "bom tấn" và kéo định giá thị trường lên mức cao nhất trong lịch sử. 

Theo trang Politico, nền kinh tế mà ông Joe Biden thừa hưởng khi trở thành Tổng thống Mỹ từ ngày 20/1/2021 có thể hướng tới một sự bùng nổ lịch sử, hoặc một vụ phá sản đáng thất vọng.

Hai yếu tố có nhiều khả năng nhất sẽ quyết định kết quả, đó là: Một cuộc triển khai nhanh, hiệu quả vắc-xin phòng Covid-19; và những kích thích thêm vào hệ thống nhằm đưa đất nước vượt qua một mùa Đông và mùa Xuân tàn khốc.

Những liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên đã bắt đầu đến tay người nhận vào ngày 14/12, và thêm hai loại nữa có thể sẵn sàng vào tháng 2/2021. Tuy nhiên việc cung cấp vắc-xin cho hơn 300 triệu người Mỹ, cũng như thuyết phục đủ số người tiếp nhận, sẽ là một thách thức lớn. Hơn nữa, để tất cả mọi người “sống sót” đến lúc đó cũng đòi hỏi Quốc hội phải cung cấp nhiều gói kích thích hơn nữa cho một nền kinh tế trì trệ do ảnh hưởng của làn sóng dịch mới.

Theo giới phân tích, những vấp ngã trên mặt trận vắc-xin và kích thích kinh tế có thể khiến nền kinh tế và các thị trường rơi vào hỗn loạn, khiến năm đầu tiên của vị tân Tổng thống trở thành cơn ác mộng. Nhưng nếu kịch bản hoàn hảo diễn ra – nguồn viện trợ đều cho người Mỹ và doanh nghiệp đang khó khăn, cũng như phân phối và chủng ngừa bệnh Covid-19 thành công, ông Biden có thể chủ trì cuộc bùng nổ đáng kể cho một nền kinh tế với nhu cầu khổng lồ đang bị dồn nén từ những người Mỹ khao khát trở lại cuộc sống bình thường.

“Nếu chúng ta kích thích đủ để thay thế năng lực mua sắm đã bị mất đi, như ta đã làm trong làn sóng Covid-19 đầu tiên, thì ta có thể trông đợi một cuộc bật tăng trở lại rất sắc bén”, ông Brad McMillan, Giám đốc đầu tư tại Commonwealth Financial Network nói. “Chúng ta chỉ cần hỗ trợ 'sự sống' cho người dân cho đến khi ta đạt được điều đó”.

3 rủi ro trên mặt trận vắc-xin

Những nguy cơ và phần thưởng tiềm tàng đã thể hiện từ ngày 14/12 vừa qua khi Phố Wall khởi sắc trước tin vắc-xin của Pfizer/BioNTech bắt đầu tới các điểm phân phối. Tuy nhiên ngay sau đó chứng khoán lại trượt sâu khi tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ vượt ngưỡng 300.000 người, cùng mối lo nguy cơ áp đặt lệnh phong tỏa tại thành phố New York và các khu vực quan trọng khác.

Các nhà thương mại và phân tích Phố Wall lúc này lo ngại thị trường chứng khoán đang bị định giá  trên cả hai yếu tố kích thích kinh tế và chiến dịch tiêm chủng. Nếu chỉ một trong hai thất bại, đặc biệt là chiến dịch vắc-xin, thì khả năng cao sẽ là một cuộc sụt giảm quan trọng của thị trường.

Chú thích ảnh

Mỹ đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19

Trong cuộc khảo sát mới nhất, nhà phân tích Jim Reid, thuộc Ngân hàng Trung ương Đức (Deutsche Bank) phát hiện rằng, những lo ngại về vắc-xin đang ngự trị tâm trí các nhà đầu tư. Top 3 rủi ro lớn nhất theo họ bao gồm: virus biến đổi gien và 'qua mặt' vắc-xin; tác dụng phụ nghiêm trọng của vắc-xin; và số lượng lớn người Mỹ từ chối tiêm chủng.

Điều đó cho thấy thị trường có thể lao dốc nếu bất kỳ rủi ro nào trong số đó xuất hiện. Hoặc nó có thể tăng cao hơn trong vài tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống nếu không có dấu hiệu nào của những rủi ro đó.

Triển vọng các gói kích thích kinh tế

Việc thiếu các biện pháp kích thích mới cũng là một rủi ro lớn đối với ông Joe Biden. Dịch Covid-19 dẫn đến làn sóng sa thải chủ yếu tập trung vào những người có thu nhập thấp trong các ngành bán lẻ, giải trí, ăn uống và những ngành đòi hỏi làm việc tại thực địa. Những người này hứng chịu nhiều tổn thương và năng lực chi tiêu của họ gần như đã mất sạch khi đợt kích thích cuối cùng hết hạn, bao gồm cả trợ cấp thất nghiệp

Theo Baotintuc

Ông Joe Biden chỉ trích chính quyền Trump chậm phân phối vắc-xin

Ông Joe Biden chỉ trích chính quyền Trump chậm phân phối vắc-xin

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump về tốc độ phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 và cam kết sẽ đẩy nhanh việc này.

Ông Biden 'lên truyền hình' tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Ông Biden 'lên truyền hình' tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ được tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên của ông trên sóng truyền hình trực tiếp.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.