Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), tuyên bố trên là một dấu hiệu có thể cho thấy cuộc thương chiến Mỹ - Trung thời Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới. 

{keywords}
Katherine Tai sẽ đứng đầu văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ trong chính quyền Joe Biden. Ảnh: Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung/Reuters

Nhóm tiếp quản quyền lực của ông Biden, hôm 11/12, thông báo chọn bà Katherine Tai làm Đại diện Thương mại Mỹ.

Là một người Mỹ gốc Hoa 45 tuổi và tốt nghiệp hai trường đại học danh tiếng Yale và Harvard, bà Tai được đông đảo các nghị sĩ Dân chủ cùng giới công nhân và doanh nghiệp Mỹ ủng hộ mạnh mẽ. Nữ luật sư này từng đứng đầu bộ phận giám sát thực thi các quy định thương mại của Trung Quốc tại văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR). Ở vị trí này, bà chịu trách nhiệm khởi kiện những vụ vi phạm thương mại liên quan Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tổng thống đắc cử Joe Biden mô tả bà Tai "là người thực thi thương mại chính chống lại các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc", vấn đề sẽ là ưu tiên chính của chính quyền Biden-Harris.

Cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới dưới thời Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến ​​các mức thuế lên tới 25% đánh vào lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 370 tỷ USD. Ông Biden tuyên bố sẽ không loại bỏ các mức thuế này ngay lập tức.

Tổng thống đắc cử Mỹ khẳng định, bà Tai sẽ làm việc chặt chẽ với các nhóm kinh tế, an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của ông.

Katherine Tai là người Mỹ gốc Á đầu tiên được bổ nhiệm làm Đại diện Thương mại Mỹ. Khi còn hoạt động ở Quốc hội Mỹ, bà đóng góp vai trò quan trọng cho thúc đẩy những sửa đổi liên quan Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).

Tạp chí Nikkei dẫn lời Wendy Cutler - chuyên gia đàm phán thương mại Mỹ kỳ cựu từng làm việc với Katherine Tai - đánh giá bà có những kiến thức chuyên môn cần thiết ngay ở thời điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang không ngừng.

Thanh Hảo

Quan hệ Mỹ-Trung, cuộc va đập các giá trị không dễ lắng dịu?

Quan hệ Mỹ-Trung, cuộc va đập các giá trị không dễ lắng dịu?

Mỹ và Trung Quốc đang mắc kẹt trong một cuộc xung đột về các giá trị và sẽ không dễ dàng vượt qua những bất đồng.

Trung Quốc thách thức vị thế bá chủ Mỹ - Bài toán khó của ông Biden

Trung Quốc thách thức vị thế bá chủ Mỹ - Bài toán khó của ông Biden

Chìa khóa là tạo ra một cộng đồng quốc tế hoạt động, thay vì cạnh tranh hủy diệt.