Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc chuyến thăm lần 3 tới Trung Quốc với những cái bắt tay, những lời ngợi khen từ Chủ tịch Tập Cận Bình và thông điệp dành cho Mỹ.

Giữa nhiều câu hỏi xoay quanh cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và một cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, chuyến đi của ông Kim càng củng cố nhận định Bắc Kinh vẫn là một chủ thể chính - một biến số mà Tổng thống Donald Trump đang cần đến nhưng vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của ông.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã 3 lần thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong vài tháng qua. (Ảnh: Xinhua)

Giới chức Washington tuyên bố họ vẫn duy trì cấm vận đối với Bình Nhưỡng kể cả đối thoại tiếp diễn, và vẫn quyết tâm gia tăng sức ép kinh tế nếu chính quyền Kim Jong Un không hợp tác. Nhưng Trung Quốc - đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên – có một sức mạnh rất lớn trong việc quyết định liệu trừng phạt Bình Nhưỡng có thực sự hiệu quả hay không.

Với căng thẳng đang leo thang giữa Bắc Kinh và Washington về thương mại, một số chuyên gia phân tích chỉ ra sự nồng ấm được thể hiện trong chuyến thăm của Kim Jong Un tới Bắc Kinh như một lời cảnh báo từ ông Tập Cận Bình, rằng các động thái của ông Trump đối với thương mại có thể làm tổn hại mục tiêu tham vọng nhất – hòa bình với Triều Tiên – trong nghị trình chính sách đối ngoại của Mỹ.

"Tôi nghĩ Trung Quốc đang phát đi một thông điệp tới Trump: Ông muốn đánh thuế chúng tôi và muốn có sự hợp tác của chúng tôi với Triều Tiên? Ông không thể có cả hai" – CNN dẫn lời Bill Richardson, cựu Bộ trưởng Năng lượng Mỹ và là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bình luận.

Ngày 19-20/6, Chủ tịch Triều Tiên thực hiện chuyến thăm lần 3 tới Bắc Kinh, chỉ ít ngày sau khi ông có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ ở Singapore. Phía Trung Quốc công khai cam kết sẽ duy trì một vai trò xây dựng trong thúc đẩy các nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa và hỗ trợ cam kết của Triều Tiên tiến tới mục đích đó bất chấp căng thẳng thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang. Hôm 18/6, ông Trump ra lệnh cho đại diện thương mại Mỹ chuẩn bị một danh sách thuế mới lên tới 200 tỷ USD đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc. Đây là đòn phản trả đầy giận dữ sau khi Bắc Kinh quyết định hôm 15/6 đánh thuế nhập khẩu lên hàng hóa Mỹ với tổng trị giá 50 tỷ USD, tương đương loạt thuế đầu tiên mà ông Trump áp lên hàng Trung Quốc.

Ngay sau đó, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Mỹ kích động chiến tranh thương mại, khẳng định Trung Quốc không mong muốn nhưng không sợ một cuộc chiến như vậy. Ông cũng kêu gọi Washington "dừng các hành động cũng như ngôn từ làm tổn hại chính mình và những người khác".

Theo Mintaro Oba, người từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ thời Tổng thống Barack Obama, hiện chưa rõ liệu căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh có tác động đến các cuộc đàm phán với Triều Tiên hay không. Tuy nhiên, ông cảnh báo Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giảm bớt hợp tác nếu tình hình thêm nghiêm trọng.

Thanh Hảo

Hình ảnh Kim Jong Un thăm TQ lần ba

Hình ảnh Kim Jong Un thăm TQ lần ba

Truyền thông quốc gia Triều Tiên ngày 20/6 đã công bố một loạt các bức ảnh về chuyến thăm Trung Quốc lần thứ ba của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Kim Jong Un bàn những gì ở Trung Quốc?

Kim Jong Un bàn những gì ở Trung Quốc?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi đến một sự hiểu biết chung về các vấn đề được bàn thảo tại cuộc gặp song phương ngày 19/6.

Kim Jong Un thăm Trung Quốc lần ba chứng tỏ điều gì?

Kim Jong Un thăm Trung Quốc lần ba chứng tỏ điều gì?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa tới Bắc Kinh trong chuyến thăm lần ba tới Trung Quốc trong một thời gian ngắn.

Kim Jong Un tiếp tục sang Bắc Kinh

Kim Jong Un tiếp tục sang Bắc Kinh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng nay 19/6.

Khi Kim Jong Un 'làm mới' hình ảnh

Khi Kim Jong Un 'làm mới' hình ảnh

Sáu năm kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên khá kín tiếng, ông Kim Jong Un đã bất ngờ thể hiện hình ảnh mới gần gũi qua các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc trong 2 tháng qua.