Triều Tiên tính tấn công hủy diệt lãnh thổ Guam của Mỹ bằng 4 tên lửa Hwasong-12. Kế hoạch sẽ được trình lên ông Kim Jong Un vài ngày tới.

Cụ thể, các quan chức quân đội Triều Tiên đang chuẩn bị kế hoạch tấn công Guam và dự kiến sẽ trình nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào giữa tháng 8.

{keywords}

Hwasong-12 trong cuộc diễu hành ngày 15/4.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời Tướng Kim Rak Gyom, chỉ huy Lực lượng chiến lược của quân đội Triều Tiên (KPA) cảnh báo: "Các tên lửa Hwasong-12 do KPA phóng lên sẽ bay qua bầu trời các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản. Chúng sẽ bay 3.356,7km trong 1.065 giây và tấn công vùng lãnh hải cách Guam 30-40km".

Hwasong-12 là một tên lửa đạn đạo tầm trung, lần đầu tiên được Triều Tiên tiết lộ hồi đầu năm nay trong một cuộc diễu binh. Hwasong-12 được thử nghiệm thành công vào ngày 14/5. Nó đạt độ cao 2.100km và bay được quãng đường 787km, với thời gian 30 phút.

Các chuyên gia nhận định, nếu phóng ở quỹ đạo tiêu chuẩn, Hwasong-12 có thể đạt tầm bắn gần 5.000km. Khả năng này giúp tên lửa Triều Tiên vươn tới lãnh thổ Mỹ ở Alaska, giám đốc Chương trình An ninh Toàn cầu, David Wright tuyên bố ngày 29/6. Trong khi đó, đảo Guam cách Bình Nhưỡng chỉ khoảng 3.400km.

Trên đảo Guam hiện có khoảng 163.000 người sinh sống cùng căn cứ quân sự Mỹ, trong đó có một nhóm tàu ngầm, một căn cứ không quân và lực lượng Phòng vệ Bờ biển.

{keywords}

Một vụ phóng tên lửa Hwasong-12.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang đỉnh điểm sau khi nước này liên tiếp thực hiện 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ hồi tháng 7. Hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ hứng chịu "biển lửa và sự cuồng nộ" nếu tiếp tục đe dọa Washington.

Đáp lại, KCNA ngày 10/8 khẳng định lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump là "vô nghĩa", đồng thời nói rằng ông chủ Nhà Trắng đang "chọc giận" quân đội Triều Tiên. "Đối thoại không có tác dụng với một người không nói lý lẽ như ông ấy. Chỉ có sức mạnh tuyệt đối mới phát huy tác dụng", KCNA tuyên bố, đồng thời kết luận Triều Tiên sẽ "quan sát kỹ lời nói và hàng động của Mỹ".

Ông Kim được cho là đang thảo luận với các cố vấn đáng tin cậy ở Bình Nhưỡng để cân nhắc về cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuy nhiên, bất cứ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ Guam chắc chắn sẽ dẫn đến phản ứng trả đũa của Mỹ. Cuộc xung đột theo đó nhiều khả năng sẽ châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ 3 với sự tham chiến của nhiều nước khác.

Hàn Quốc được cho là đang ráo riết chuẩn bị cho một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu các tư lệnh quân đội hàng đầu của ông phải chuẩn bị cho "nhiệm vụ cấp bách để bảo đảm các khả năng phòng thủ nhằm chống lại những mối đe dọa đến từ tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên".

Theo Dân Việt

Nhật tuyên bố bắn hạ bất kỳ tên lửa Triều Tiên bay tới Guam

Nhật tuyên bố bắn hạ bất kỳ tên lửa Triều Tiên bay tới Guam

Nhật Bản tuyên bố có thể ngăn chặn một tên lửa Triều Tiên bay về phía đảo Guam một cách hợp pháp.

Lý do chiến tranh Mỹ - Triều sẽ không bùng nổ

Lý do chiến tranh Mỹ - Triều sẽ không bùng nổ

Cuộc khẩu chiến gay gắt kèm theo động thái quân sự liên tiếp của các bên đang khiến cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Tuy vậy, chiến tranh khó có thể bùng nổ.

Triều Tiên bất ngờ thả tù nhân người Canada

Triều Tiên bất ngờ thả tù nhân người Canada

Một mục sư Canada bị Triều Tiên phạt tù vừa được trả tự do sau 2 năm rưỡi thụ án.

Chiến cơ Mỹ - Nhật 'quần thảo' gần bán đảo Triều Tiên

Chiến cơ Mỹ - Nhật 'quần thảo' gần bán đảo Triều Tiên

Các chiến đấu cơ Nhật Bản vừa tiến hành diễn tập trên không cùng với các máy bay ném bom siêu thanh Mỹ gần bán đảo Triều Tiên.

Khủng hoảng Triều Tiên leo lên nấc thang mới đáng sợ

Khủng hoảng Triều Tiên leo lên nấc thang mới đáng sợ

Cuộc khủng hoảng xoay quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vừa leo thang lên một nấc mới rất nguy hiểm và đáng sợ.

Địa thế vô cùng lợi hại của đảo Guam

Địa thế vô cùng lợi hại của đảo Guam

Đảo Guam là một trong những yếu tố quyết định chiến lược quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương.