Hãng thông tấn Fox trích dẫn một báo cáo của Michael Pillsbury, người được chính Tổng thống Trump mô tả là "tác gia hàng đầu về Trung Quốc" cho biết, lãnh đạo Nhà Trắng tin tới tận thời điểm này, ông vẫn đang kiềm chế về mức thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc.

{keywords}
 

"Liệu Tổng thống (Trump) có các tùy chọn làm leo thang thương chiến hay không? Câu trả lời là có và hàng rào thuế quan có thể được nâng cao hơn, từ 50% - 100%", ông Pillsbury nhấn mạnh. Theo chuyên gia này, nguy cơ về "một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện" thực sự hiện hữu.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 19/9 xác nhận, các cuộc thương lượng giữa Washington và Bắc Kinh đang tiếp diễn. Hai bên sẽ nối lại đàm phán trong ngày hôm nay, 20/9. Vòng đàm phán cấp cao thứ 13 dự kiến được tổ chức tại thủ đô Washington, Mỹ vào tháng sau.

Tuần trước, ông Trump từng tuyên bố, việc đạt thỏa thuận sẽ không xảy ra nếu đó không phải là một thỏa thuận "tốt và công bằng" đối với Mỹ.

"Chúng ta không thể quay lại tình trạng Mỹ bị mất hàng trăm tỷ USD cho Trung Quốc như phổ biến trước kia. Sẽ không để điều đó xảy ra", lãnh đạo Nhà Trắng quả quyết trước đám đông có mặt tại một buổi mít tinh ở bang Bắc Carolina.

Để bày tỏ thiện chí, ông Trump mới đây đã quyết định trì hoãn triển khai đợt tăng thuế nhập khẩu mới nhắm vào lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá tổng cộng 250 tỷ USD, vốn đáng lẽ được thực hiện từ ngày 1/10 như kế hoạch ban đầu. Quyết định trì hoãn 2 tuần này nhằm tránh dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc. Việc tăng thuế sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 15/10.

Động thái tiếp sau một đợt giáng đòn thuế mới của cả hai bên đối với các mặt hàng của phía bên kia hồi đầu tháng 9. Chính quyền ông Trump đã cho áp thuế 15% đối với một loạt hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, một quyết định đã vấp phải đòn trả đũa tương tự từ Bắc Kinh.

Trung Quốc sau đó cũng làm đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đòi tổ chức này hỗ trợ "tham vấn" với Mỹ nhằm giảm bớt hoặc chấm dứt việc tăng thuế nhập khẩu.

Hai nước từng gần đạt được một thỏa thuận thương mại hồi mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc rốt cuộc quyết định không dấn tới vì một số đòi hỏi của Mỹ. Kể từ đó, gần như không có tiến triển gì trong việc giúp hai bên đạt một thỏa thuận toàn diện, nhằm chấm dứt thương chiến đang gây tổn hại không chỉ cho Mỹ và Trung Quốc mà cả phần còn lại của thế giới.

Tuấn Anh