Theo hãng tin AP, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đang đổ lỗi cho nhau về các vụ biểu tình bạo lực diễn ra thời gian gần đây. Tổng thống Donald Trump cáo buộc đối thủ Joe Biden hậu thuẫn cho "những kẻ vô chính phủ", trong khi ứng viên đảng Dân chủ lên án "những động thái gây chia rẽ" từ vị Tổng thống của đảng Cộng hòa.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump (phải) và đối thủ Joe Biden

Tổng thống Trump đổ lỗi cho ông Biden đã khuấy động và hậu thuẫn cho những kẻ gây rối cực đoan đang gây bất ổn tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin trong những ngày gần đây. Ông Trump khẳng định sự xuất hiện của ông ở Kenosha sẽ “tăng thêm sinh khí” tại bang chiến địa này. Tuy nhiên, ứng cử viên đảng Dân chủ lại có cái nhìn khác về chuyến thăm trên.

Trong một bài phát biểu trước cử tri tại Pittsburgh, bang Pennsylvania hôm 31/8, ông Biden nói rằng Tổng thống Trump đang làm nước Mỹ kém an toàn hơn vì cuộc chiến chống dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, vấn đề tội phạm, nạn phân biệt chủng tộc và tình trạng biểu tình bạo loạn… Ông một lần nữa khẳng định dùng vũ lực không phải là giải pháp cho những vấn đề trên.

Sau những lần phải hứng chịu sự công kích từ đội ngũ của ông Trump liên quan đến những cuộc bạo loạn làm rúng động nhiều thành phố lớn của nước Mỹ, cựu Phó Tổng thống Biden đã cố gắng xốc lại tinh thần cho cuộc đua vào Nhà Trắng bằng việc tập trung công kích vào vấn đề xử lý đại dịch Covid-19, một trong những vấn đề được xem là điểm yếu của đối thủ.

Trong khi đó, nhóm của ông Trump dựa trên tình hình bất ổn tại Portland và Kenosha để đưa ra lập luận về bảo vệ luật pháp, cho rằng ông Biden bất lực trong việc ngăn chặn người biểu tình cực đoan. Ông Biden phản bác bằng cách kêu gọi hành động khẩn cấp, gay gắt cáo buộc hành xử của ông Trump đang gây tổn hại đến những giá trị và xói mòn nền dân chủ của Mỹ.

Nhóm của tổng thống nhấn mạnh đối thủ chịu sức ép từ nhiều phía, khuếch đại những hình ảnh biểu tình hỗn loạn mà họ tin có thể khiến các cử tri cao tuổi, ở ngoại ô các thành phố lo lắng và quay sang ủng hộ ông Trump. Trên Twitter, ông Trump cho rằng đối thủ chỉ biết đổ lỗi cho cảnh sát hơn là những kẻ bạo loạn vì lo sợ sẽ mất lòng phe cấp tiến trong nội bộ đảng Dân chủ.

Vấn đề bạo loạn và bất ổn đã được ông Trump nhấn mạnh trong bài phát biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa cuối tháng 8 vừa qua.

Nhiều thành viên của đảng Dân chủ, chưa thể vượt qua cú sốc vào năm 2016, đã thúc giục cựu Phó Tổng thống Mỹ cần giải quyết vấn đề trên. Điều này khiến ông Biden phải chuyển từ trạng thái phòng ngự sang phản công. Trong buổi vận động cử tri tại Pittsburgh, ông đã gọi tên đối thủ của mình tới 32 lần, trực tiếp công kích Tổng thống Trump.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ đã dựa trên sự nghiệp chính trị kéo dài 47 năm của chính mình để phòng vệ trước những đợt công kích từ đảng Cộng hòa. Ông Biden cho rằng điều thực sự gây ra nỗi sợ hãi đối với toàn nước Mỹ là những vấn đề chưa thành công của ông Trump.

Ông cáo buộc ông Trump đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận đối với dịch Covid-19, bằng việc vẽ ra một số viễn cảnh về khả năng phục hồi kinh tế. Ông chỉ trích Tổng thống thất bại trong việc thỏa hiệp với phong trào "Mạng sống của người da đen cũng đáng giá" và dùng vũ lực để giải tán người biểu tình tại Quảng trường Lafayette gần Nhà Trắng đầu tháng 6.

Theo AP, bài phát biểu của ông Biden tại Pittsburgh được cho là để khởi động chiến dịch tranh cử một tuần trước Ngày Lao động tại Mỹ. Bối cảnh cho bài phát biểu không phải là ngẫu nhiên. Pittsburgh là thành phố lớn tại Pennsylvania, quê hương của ông, và cũng là một bang chiến địa với cả hai ứng viên tổng thống trong việc thu hút các cử tri thuộc tầng lớp lao động.

Tổng thống Trump, người từng tập trung vào các vùng nông thôn của Pennsylvania, đã giành chiến thắng với 44.000 phiếu bầu tại bang này vào năm 2016. Trong khi đó, ông Joe Biden đang được hậu thuẫn mạnh mẽ ở vùng ngoại ô các thành phố Pittsburgh và Philadelphia, vẫn nắm trong tay một số lợi thế nhất định tại chính quê nhà của mình.

Việt Anh

Sĩ quan tình báo Mỹ - nhân chứng đặc biệt ngày lập quốc 2/9/1945

Sĩ quan tình báo Mỹ - nhân chứng đặc biệt ngày lập quốc 2/9/1945

Archimedes Patti là nhân chứng hiếm hoi khi được mời tham dự sự kiện lịch sử: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945.

Mỹ ghi kỷ lục 30 năm, Donald Trump tăng tốc trên đường đua

Mỹ ghi kỷ lục 30 năm, Donald Trump tăng tốc trên đường đua

Nước Mỹ có những thay đổi mạnh mẽ ngay trước thềm cuộc bầu cử, vượt lên trên ảnh hưởng của Covid-19 và qua đó giúp đương kim tổng thổng Donald Trump có thêm hy vọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.