Báo NY Times cho biết, đây là đề xuất lớn chưa từng có trong lịch sử Mỹ.

{keywords}
Các bản sao ngân sách tài khóa năm 2020 của Tổng thống Donald Trump ở Đồi Capitol, Washington, ngày 11/3. (Ảnh: UPI)

Cụ thể, ông Trump muốn tăng gần 5% cho chi tiêu quân sự, nhiều hơn cả con số Lầu Năm Góc đề nghị.

Với yêu cầu thêm 8,6 tỷ USD cho xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico, số tiền ông Trump muốn cho kế hoạch này cao hơn gấp 6 lần khoản tiền mà Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn cho các dự án biên giới cho mỗi năm tài khóa trong hai năm vừa qua, và nhiều hơn 6% so với khoản tiền ông muốn huy động khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng muốn cắt giảm các khoản chi phí lên tới 1,9 nghìn tỷ USD từ những chương trình vốn thuộc mạng lưới an toàn bắt buộc như Medicaid và Medicare – hai chương trình chăm sóc sức khỏe liên bang cho người cao tuổi và người nghèo.

Tổng thống Trump cũng đề nghị giảm bớt 5% các khoản chi tiêu tùy ý, tương đương 100 tỷ USD so với hạn mức được Quốc hội quy định cho tới năm 2019. Ngoài ra, ông muốn giảm chi phí dành cho các chương trình viện trợ nước ngoài, trao đổi văn hóa quốc tế và chương trình hưu trí cho viên chức nhà nước.

Gói ngân sách của Tổng thống Trump đã nhanh chóng gặp phải sự phản đối của các thành viên Dân chủ. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York, lãnh đạo Đảng Dân chủ, gọi đây là "một cú đấm mạnh vào tầng lớp trung lưu Mỹ". Ông nói rằng các yêu cầu cắt giảm của Tổng thống đối với các chương trình An sinh xã hội, Medicare và Medicaid cùng "một loạt các chương trình trung lưu khác là rất tàn khốc, nhưng không gây ngạc nhiên".

Trong bối cảnh Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát và Nhà Trắng vẫn đang bất đồng về ngân sách xây tường biên giới, vốn đã khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa lâu nhất trong lịch sử từ 22/12/2018 đến 25/1/2019, gói ngân sách mới của ông Trump được cho là sẽ khơi mào một cuộc chiến mới về cách thức chi tiêu cho chính phủ, và có nguy cơ khiến cho hoạt động của chính phủ tê liệt một lần nữa ở mức nghiêm trọng hơn.

Thanh Hảo