Nga có thể đè bẹp lực lượng NATO trong vòng 60 giờ đồng hồ, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cảnh báo.


Phát biểu trước phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 9/6, ông Michael Carpenter - Trợ lý thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề Nga, Ukraina và lục địa Á-Âu cho biết, phương Tây và NATO hiện không sẵn sàng để đối phó một cách tốt nhất với một mối đe dọa từ Nga.

Ông nói rằng, Nga có lợi thế lớn về thời gian và địa lý nhưng tới năm 2017, Mỹ sẽ ở vị thế tốt hơn để bảo vệ các đồng minh của mình.

{keywords}
Quân đội Nga tập trận. (Ảnh: DW)

Tuyên bố trên của ông Carpenter được đưa ra chỉ 4 tháng sau khi nhóm cố vấn chính sách toàn cầu RAND suy đoán quân đội Nga có thể tiếp cận các khu vực NATO đóng quân trong vòng 60 tiếng.

RAND cũng cảnh báo, NATO không thể bảo vệ thành công lãnh thổ của các thành viên mà Nga dễ dàng tiếp cận nhất đó là Estonia, Latvia và Lithuania.

Tuy nhiên, RAND cũng cho rằng, NATO có thể tránh được một cuộc tàn phá nhanh chóng ba quốc gia Baltic này với một lực lượng gồm 7 lữ đoàn, trong đó có 3 lữ đoàn bọc thép hạng nặng được yểm trợ bởi hỏa lực và bộ binh.

Khi Thượng nghị sĩ Cory Gardner đặt câu hỏi liệu cảnh báo của RAND hồi tháng 2 còn chính xác không và NATO đã chuẩn bị những gì để đối phó với các mối đe dọa, ông Carpenter trả lời: “Tôi tin vào cuối năm 2017, khi chúng tôi có một số lữ đoàn thiết giáp để bọc lót sườn phía đông (châu Âu), chúng tôi sẽ (ngăn chặn được Nga)”.

NATO hiện đang tham gia một cuộc diễn tập quân sự tại Ba Lan nhằm tăng cường an ninh cho các đồng minh ở châu Âu. Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, bao gồm 19 thành viên NATO và 5 quốc gia đối tác, với mục đích đào tạo và kiểm tra khả năng phản ứng nhanh trước các mối đe dọa trên không, trên biển và trên đất liền.

Cuộc tập trận chắc chắn sẽ gia tăng căng thẳng giữa hai bên, khi Nga đang triển khai quân đội về phía tây, Reuters bình luận. Trước đó, Moscow đã thiết lập hệ thống phòng không kết hợp với tất cả đồng minh quân sự thuộc Liên Xô cũ.

Nikolai Bordyuzha, người đứng đầu liên quân Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan trong Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), cho biết: “Việc sáp nhập các hệ thống phòng không khu vực giúp chúng tôi tạo ra một hệ thống phòng không chung trên toàn bộ lãnh thổ CSTO”.

Nga đã cáo buộc NATO mở rộng quân sự tiến sát tới lãnh thổ của mình. Hồi tháng 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Washington rằng, Moscow sẽ cân nhắc các biện pháp để “chấm dứt các mối đe dọa” từ lá chắn phòng thủ tên lửa của NATO ở châu Âu (bao gồm các tên lửa đánh chặn và radar được triển khai ở đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ).

NATO và Mỹ cho biết sẽ chuyển học thuyết phòng thủ từ "đảm bảo" sang "răn đe" ở Đông Âu nhằm phản ứng với sự trỗi dậy của Nga.

Sầm Hoa