Đó là những lời từ chính các quan chức Mỹ, dù Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã đến lúc rút hết quân khỏi Syria vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại.

{keywords}
Lính thủy đánh bộ Mỹ nã pháo cối khi hỗ trợ Chiến dịch Inherent Resolve của liên quân chống IS ngày 20/12/2018. (Ảnh: Lục quân Mỹ)

Tờ Military Times đưa tin, hiện các cuộc không kích của Mỹ ở Syria không hề giảm bớt, dựa trên thông tin do liên quân do Washington dẫn đầu đưa ra. Điều này chứng tỏ vẫn còn rất nhiều các mục tiêu IS ở khu vực.

Tính đến ngày 8/1, các chiến binh ở Syria do Mỹ hậu thuẫn vẫn tiếp tục đăng tải hình ảnh và video họ huấn luyện cùng với liên quân tại căn cứ al-Tanf gần biên giới Syria-Iraq, trái ngược với tin đồn căn cứ này sẽ sớm đóng cửa. Bên cạnh đó, các quan chức quân sự thuộc Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ khẳng định họ vẫn đang chiến đấu chống IS ở Thung lũng sông Euphrates.

"Sứ mệnh của chúng tôi vẫn là đánh bại IS. Chừng nào còn binh sĩ Mỹ ở đây, chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc không kích để hỗ trợ các lực lượng của mình", Đại úy Ava Margerison thuộc Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nói với báo Military Times.

Dữ liệu trong nửa cuối của tháng 12 cho thấy có tổng cộng 469 cuộc tấn công bằng hỏa pháo và từ trên không được thực hiện ở Syria nhằm vào nhiều mục tiêu IS gồm các vị trí chiến đấu, các đơn vị chiến thuật, các hệ thống vũ khí hạng nặng, trong đó có một số cơ sở chế tạo thiết bị nổ cải tiến, một sà lan và một thuyền. Phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, IS vẫn đủ khả năng tái xuất và tiếp tục là một mối đe dọa.

Tình trạng thiếu vắng một thông điệp rõ ràng từ Nhà Trắng hiện đang khiến cho khoảng 2.000 lính Mỹ ở đông bắc và đông nam Syria rơi vào tình trạng bất an, có thể đe dọa năng lực của quân đội Mỹ chỉ đạo các đồng minh ở Syria tiếp tục cuộc chiến cuối cùng chống lại IS.

{keywords}
Một lính Mỹ phát kẹo cho trẻ nhỏ trong khi tuần tra làng của các em dọc đường phân ranh bên ngoài Manbij, Syria tháng 7/2018. (Ảnh: Lục quân Mỹ)

Trong một video được thực hiện ở Nhà Trắng ngày 19/12, Tổng thống Trump tuyên bố lính Mỹ "sắp trở về hết và họ sẽ trở về ngay lập tức". Thông báo này được cho là đã góp phần khiến Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ chức. Nhưng cuối tuần trước, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton lại nói rằng, việc rút quân sẽ không ngay lập tức như lời ông Trump.

Không lâu sau bình luận của Bolton, vị tổng tư lệnh Mỹ lại viết: "Không có gì khác với các thông điệp ban đầu của tôi, chúng ta sẽ rời đi với một tốc độ thích hợp, đồng thời tiếp tục chiến đấu chống IS và làm những việc khôn ngoan và cần thiết".

Nhưng cố vấn Bolton giải thích với các phóng viên rằng, việc Mỹ rút quân trước hết phải đạt các cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không làm hại đồng minh người Kurd, mà quân Mỹ đang hợp tác ở miền đông Syria để đánh bại IS.

Tình trạng không chắc chắn như trên có thể cho thấy những bất đồng đang diễn ra trong nội bộ chính quyền Trump.

"Có một sự nhầm lẫn thực sự ở Washington về chính sách - với rạn nứt thực sự giữa Tổng thống và các cố vấn an ninh quốc gia của ông" - Military Times dẫn lời Joost Hiltermann, Giám đốc Chương trình Trung Đông và Bắc Phi của Nhóm Khủng hoảng quốc tế. "Vì vậy mà bạn đang chứng kiến cách tiếp cận bấp bênh, ông Trump thì nói tất cả các binh sĩ cần rút đi, còn [Ngoại trưởng] Mike Pompeo và John Bolton lại nói Không, Không Không".

Đầu tuần này, ông Bolton đã tới Thổ Nhĩ Kỳ thương lượng với Tổng thống Recep Tayyip về các điều kiện để Mỹ rút khỏi miền bắc Syria. Tuy nhiên, có tin cho biết ông Erdogan từ chối gặp ông Bolton ngày 8/1 và đăng bài trên New York Times gọi Các đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG) mà Mỹ hậu thuẫn là một tổ chức khủng bố. Điều đó báo hiệu Ankara sẽ leo thang các hoạt động quân sự ở miền bắc Syria.

"Điều này sẽ đẩy Tổng thống Trump vào sự đảo lộn chính sách và có thể khiến ông mâu thuẫn với đội ngũ an ninh quốc gia của mình", Joshua Landis, Giám đốc Trung tâm Các nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Oklahoma, nhận định.

Từ đầu tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Trump đã nói đến chuyện rút quân khỏi Syria nhưng theo các nguồn tin, nhiều quan chức quốc phòng cấp cao ra sức thuyết phục ông tiếp tục sứ mệnh quân sự tại đó.

Thanh Hảo