Chuyên gia quân sự Murakhovsky cho rằng đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ có sức mạnh ưu việt, song hệ thống cảnh báo sớm và hệ thống tên lửa S-500 đầy triển vọng của Nga có thể hóa giải được đòn đánh của Mỹ.

Tổng biên tập tạp chí "Vũ khí Quốc phòng", Đại tá Viktor Murakhovsky cho biết, hệ thống cảnh báo tên lửa Nga và hệ thống S-500 đầy triển vọng sẽ vô hiệu hóa được đòn tấn công nhanh toàn cầu của Mỹ.

{keywords}

Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Trong cuộc họp báo về phòng thủ tên lửa Nga - Trung bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Alexander Emelyanov cho biết: Lầu Năm Góc đã bắt đầu xây dựng khu phức hợp tấn công chớp nhoáng toàn cầu tiềm năng.

Theo ông, "hệ thống này phải giải quyết được cả những vấn đề trang bị phi hạt nhân mà còn cho các lực lượng hạt nhân chiến lược", và đây là một yếu tố khẳng định mong muốn của Washington để phá hủy cân bằng lực lượng với mục đích đảm bảo sự thống trị chiến lược toàn cầu.

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ RIA Novosti, ông Murakhovsky nói: "Thiết kế này của người Mỹ đã nhiều lần được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố là có khả năng tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ trong vòng một giờ. Chúng tôi đang nghiên cứu đối phó nó, trước hết, là với hệ thống cảnh báo các cuộc tấn công tên lửa".

Ông lưu ý rằng hệ thống cảnh báo sớm "hiện giờ được triển khai trong phạm vi rộng và nó chặn được rất nhiều hướng nguy hiểm tên lửa, vượt quá ngay cả những khả năng của Liên Xô trước đây".

Triển vọng đối với S-500

Nhà phân tích quân sự cho biết: "Có thể, mọi người đã được nghe về hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa toàn diện đầy triển vọng S-500. Nó có thể đối phó với các phương tiện của đòn tấn công nhanh toàn cầu một cách rất hiệu quả".

Theo ông, "cả S-400 và hệ thống phòng thủ S-300V4 chỉ giải quyết được một phần nhiệm vụ là làm việc với các mục tiêu tầm cao mà chưa vượt ra ngoài không gian, và các mục tiêu có giới hạn tốc độ nhất định, và ở mức tối đa là các tên lửa tầm trung".

Ông Murakhovsky tin tưởng: "Hệ thống S-500 có thể làm việc với các mục tiêu siêu âm, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và trong không gian gần có thể tiếp cận được các vật thể đe dọa Nga".

Ông nhấn mạnh, rằng "trong thuật ngữ của chúng tôi, dịch chính xác phải là "đòn tấn công nhanh toàn cầu" chứ không phải là "tức thời".

{keywords}

Một trung tâm điều khiển của Quân đội Nga. (Ảnh Ria Novosti)

Đòn tấn công nhanh toàn cầu

Chuyên gia cho biết: "Từ thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã xuất hiện ý tưởng về đòn tấn công nhanh toàn cầu. Đến thời Tổng thống Barack Obama thì chương trình này tiếp tục được cung cấp tài chính".

Hiện giờ tổ hợp này bao gồm các phương tiện tấn công siêu thanh, trong đó có thiết bị hàng không-vũ trụ X-47, X-37 và tổ hợp kết hợp giữa hệ thống phòng thủ tên lửa với hệ thống tấn công.

Ông Murakhovsky giải thích: "Điểm nhấn ở đây là hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore, được triển khai ở Romania. Tổ hợp thứ hai này sẽ được triển khai tại Ba Lan. Và hiện nay Nhật Bản với lý do lo ngại mối đe dọa từ Triều Tiên, cũng đồng ý triển khai hệ thống này.

Nó sử dụng hệ thống phóng đa nhiệm MK-41, nhờ đó có thể vừa được sử dụng như một hệ thống phòng thủ tên lửa, vừa như một tên lửa hành trình được phóng đi từ bệ phóng mặt đất, mà là rõ ràng theo Hiệp ước từ bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn thì nó bị cấm".

Ông nói thêm rằng một yếu tố quan trọng trong hệ thống đòn tấn công nhanh toàn cầu Mỹ là vệ tinh do thám quỹ đạo thấp có thể phát hiện các chỉ định mục tiêu cho các phương tiện tấn công và đồng thời đóng vai trò như một phương tiện chỉ định mục tiêu đối với hệ thống phòng thủ tên lửa.

Chuyên gia khẳng định: "Vấn đề đặt ra là loại phương tiện tấn công này không bị giới hạn bởi bất kỳ hiệp ước nào. Tuy nhiên ở đây nó chỉ ra rằng lại có sự vi phạm các thỏa thuận hiện tại, và người Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ thỏa thuận nào về hệ thống tấn công toàn cầu".

Ông Murakhovsky kết luận: "Cần nói thêm rằng, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong thiết bị phi hạt nhân đã là một trong những thành tố vào thời trước. Nhưng kể từ khi chúng thất bại trong việc vượt qua START III, dự án này đã bị trì hoãn. Nhưng các dự án còn lại mà tôi đã đề cập, vẫn đang được phát triển".

Theo Infonet

Xem robot đeo đầy vũ khí chiến đấu, sơ tán người

Xem robot đeo đầy vũ khí chiến đấu, sơ tán người

Một robot chiến đấu mới có tên Phantom có thể sẽ được triển khai trên chiến trường ở đông Ukraina trong năm tới.

Vũ khí cổ nhưng đáng sợ nhất của Triều Tiên

Vũ khí cổ nhưng đáng sợ nhất của Triều Tiên

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thử một loại vũ khí đặc biệt đáng sợ. 

Uy lực đáng sợ của vũ khí có thể làm Triều Tiên điêu đứng

Uy lực đáng sợ của vũ khí có thể làm Triều Tiên điêu đứng

Các nhà phân tích tin rằng loại vũ khí này sẽ có hiệu quả ở Triều Tiên, nơi vốn được coi là sở hữu những trang thiết bị lạc hậu, lỗi thời.

Loại vũ khí tối tân của Nga khiến Mỹ 'bực' đồng minh

Loại vũ khí tối tân của Nga khiến Mỹ 'bực' đồng minh

Trong chuyến thăm Moscow của Quốc vương Salman mới đây, phía Ảrập Xêút đã nhất trí mua hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 Triumf.

Cảnh báo đáng sợ về kho vũ khí hóa học Triều Tiên

Cảnh báo đáng sợ về kho vũ khí hóa học Triều Tiên

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), ngày 4/10, cảnh báo kho vũ khí hóa học của Bình Nhưỡng hiện đang là mối lo ngại đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn thế giới.