Do nhiệm kỳ của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sẽ kết thúc vào ngày 31/12 nên cuộc đua tìm người kế nhiệm ông này đã được khởi động.

Hiện, Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova, người Bulgaria, đang được cho là gương mặt sáng giá. Việc đề cử bà Irina Bokova, nói thành thạo tiếng Nga và tiếng Anh, vào ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ là lựa chọn đúng đắn, tạp chí Pháp Le Nouvel Observateur viết.

Nếu đắc cử, bà Irina Bokova sẽ trở thành người Đông Âu cũng như là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cơ quan có ảnh hưởng lớn trên thế giới này.

{keywords}

Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà quan sát chính trị Sergei Manukov của tạp chí Expert nói, bà Irina Bokova từng học tập ở Moscow và việc người phụ nữ này nói tiếng Nga như gió có thể bị Washington coi là một nguy cơ lớn.

"Bà Bokova đã khiến Washington nổi giận vào năm 2011 khi UNESCO chính thức công nhận Palestine. Israel và Mỹ thậm chí còn dừng đóng hội phí cho tổ chức này. Kết quả là ngân sách của UNESCO giảm 22%".

"Trước kia, Washington từng đánh giá cao bà Bokova, nhưng việc bà từng học ở Moscow khiến Mỹ nghi nữ lãnh đạo này thân thiết với Tổng thống Putin. Đó là lý do tại sao người Mỹ và người Anh đang thuyết phục các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an bỏ phiếu phản đối Bokova", ông Manukov cho hay.

Cũng theo nhà quan sát này, đó cũng có thể là lý do tại sao bà Bokova chỉ đứng thứ 3 trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, dù trước đó từng được coi là ứng viên được ưa chuộng nhất.

Khi được hỏi, liệu phương Tây đã chuẩn bị để chứng kiến việc Liên Hợp Quốc sẽ nằm dưới quyền lãnh đạo của một đại diện Đông Âu hay chưa, người đứng đầu khoa các vấn đề Triều Tiên tại Viện kinh tế Moscow Georgy Toloraya nói, ông còn hoài nghi vì Liên Hợp Quốc từ lâu đã là mặt trận của phương Tây.

Ngoài bà Bokova, danh sách các ứng viên còn có cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark. Bà Clark trước đây đã từ chối gửi quân tới Iraq và từng chứng minh sự độc lập của mình trước Mỹ, Anh và Australia.

  • Hoài Linh

Mất tích bí ẩn ở tam giác quỷ Bermuda

Các vụ nổ khí ở đáy đại dương có thể là nguyên nhân gây ra những vụ mất tích bí ẩn phía trên tam giác Bermuda, một báo cáo mới đây cho hay.

Đề xuất rợn người của thủ phạm vụ thảm sát Nhật

Đài truyền hình NTV cho biết, gã đàn ông vừa tiến hành vụ thảm sát tại một trung tâm chăm sóc người tàn tật ở Nhật từng đưa ra một kiến nghị rất sốc.

Quần áo của con gái Trump sản xuất ở Việt Nam

Những món quần áo bán chạy nhất của thương hiệu Ivanka Trump, con gái ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump, được sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc.

Dân Trung Quốc bị ăn tát vì xúc phạm du khách

Một du khách nói tiếng Anh đã thẳng tay tát hai cái vào mặt một người đàn ông Trung Quốc để phản ứng với việc bị sỉ nhục phân biệt chủng tộc.