Hàn Quốc là chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tại Hàn Quốc, ông Trump sẽ gặp gỡ binh sĩ Mỹ, họp báo chung với Tổng thống Moon Jae In và phát biểu trước Quốc hội nước chủ nhà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In bắt tay nhau tại cuộc gặp ở Nhà Xanh ngày 7/11. (Ảnh: Reuters)

Trái với bầu không khí nồng ấm khi ông Trump gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước đó, cuộc tiếp xúc giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn có khởi đầu khá khó khăn do những bất đồng về thương mại và đối thoại với Triều Tiên.

Bắt đầu cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn, ông Trump nói rằng Triều Tiên sẽ là "trước tiên và trọng tâm" của các cuộc thảo luận, và ông muốn đàm phán "những thỏa thuận tốt" với lãnh đạo Hàn Quốc mà sẽ dẫn tới các hợp đồng quân sự và giảm thâm hụt thương mại. 

Phía Tổng thống Moon khen ông Trump về việc làm cho "nước Mỹ vĩ đại trở lại", đồng thời ca ngợi ông dẫn dắt các nỗ lực quốc tế nhằm xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Khi gặp gỡ, ông Trump và ông Moon nhiều khả năng sẽ chứng tỏ một mặt trận đoàn kết trước lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hàn Quốc hiện đang có 28.000 lính Mỹ đồn trú và phụ thuộc vào liên minh song phương để ngăn chặn một cuộc tấn công từ Triều Tiên.

Chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng – và cuộc khẩu chiến giữa hai bên – đã đẩy căng thẳng ở Bắc Á lên mức cao nhất trong nhiều thập niên. Và không nơi nào cảm thấy căng thẳng hơn ở Seoul – thành phố hơn 25 triệu dân nằm trong tầm tấn công của nước láng giềng phía bắc.

Bloomberg TV đưa tin, Tổng thống Trump sẽ là vị khách danh dự tại quốc yến vào tối nay. Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Ngoại trưởng Rex Tillerson và cố vấn Jared Kushner cũng sẽ dự tiệc. Phía Hàn Quốc có Tổng thống cùng các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao và tài chính. 

Trong khi ông Trump dọa sẵn sàng hành động quân sự để ngăn ông Kim Jong Un đạt tới năng lực tấn công Mỹ bằng một vũ khí hạt nhân, lãnh đạo Hàn Quốc lại nỗ lực trấn an người dân nước này rằng sẽ không xảy ra một cuộc chiến nữa trên bán đảo.

Ông Moon muốn ngồi "ở ghế lái", với một thời gian biểu nhanh chóng về việc quân đội Mỹ chuyển quyền kiểm soát chiến dịch cho đất nước ông trong thời chiến.

Alexander Vershbow – cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc – bình luận trên Bloomberg TV rằng Tổng thống Trump sẽ có nhiều nhiệm vụ nặng nhọc hơn phải làm so với ở Nhật.

"Chuyến thăm này là một thách thức đối với Tổng thống, phải thuyết phục được ông Moon rằng chúng ta cần có một lập trường cứng rắn mà vẫn mở ngỏ cánh cửa cho đàm phán", ông Vershbow bình luận từ Washington. 

"Hy vọng, Tổng thống có thể thuyết phục ông Moon rằng chúng ta sẽ không vội lao vào bất kỳ một cuộc đối đầu quân sự nào với Triều Tiên, và chúng ta đang cố gắng sử dụng áp lực để buộc họ phải từ bỏ các chương trình của mình".

Mỹ đang cân nhắc liệu có đưa Triều Tiên trở lại nhóm nước bảo trợ khủng bố hay không. Và Tổng thống Trump đã phát tín hiệu rằng một quyết định sẽ sớm được đưa ra.

Đe dọa hạt nhân là một trong những thách thức địa chính trị lớn nhất đối với chính quyền Tổng thống Trump. Một trong mục tiêu chính trong chuyến công du của ông tới châu Á là phối hợp phản ứng của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong khi Mỹ và Hàn Quốc đang tìm cách thức đối phó với Triều Tiên, vấn đề thỏa thuận thương mại ký 5 năm trước, được biết đến là Korrus, cũng phủ bóng các cuộc gặp giữ hai ông Trump và Moon. Ông Trump từng gọi thỏa thuận này là "kẻ tiêu diệt việc làm" ngốn của Mỹ 40 tỷ USD mỗi năm, dọa sẽ rút lui nếu Hàn Quốc không đồng ý các điều khoản giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với nước này.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ, trong khi Mỹ là đối tác lớn thứ 2 của Hàn Quốc sau Trung Quốc. Các số liệu của Mỹ cho thấy thâm hụt hàng hóa của nước này với Hàn Quốc lên tới 27,7 tỷ USD trong năm 2016. Các nỗ lực thu hẹp khoảng cách có thể sẽ tập trung chủ yếu vào ngành ôtô, có nghĩa là chính phủ có thể sẽ thúc ép để nâng cao lượng xe sản xuất ở Mỹ mà có thể bán ở Hàn Quốc.

Thanh Hảo

An ninh Seoul 'căng như dây đàn' đón ông Trump

An ninh Seoul 'căng như dây đàn' đón ông Trump

Cảnh sát Hàn Quốc đã tăng cường an ninh tại sứ quán Mỹ ở Seoul cũng như các tuyến đường dẫn tới phủ Tổng thống.

Vì sao ông Trump không ăn đồ Nhật khi tới Tokyo?

Vì sao ông Trump không ăn đồ Nhật khi tới Tokyo?

Nhật thường được ca ngợi là một trong những nơi tuyệt nhất trên thế giới về đồ ăn nhưng điều đó cũng không thể thu hút Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế giới 24h: Gợi ý đặc biệt của ông Trump

Thế giới 24h: Gợi ý đặc biệt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/11 nói, Nhật có thể bắn rơi tên lửa Triều Tiên khỏi bầu trời nếu nước này mua các vũ khí cần thiết từ Mỹ để làm việc đó.

Vì sao ông Trump không cúi người chào Nhật hoàng?

Vì sao ông Trump không cúi người chào Nhật hoàng?

Sáng nay (11/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã diện kiến Nhật hoàng Akihito, song ông không cúi người chào như cách người tiền nhiệm Obama từng làm 8 năm trước.

Ái nữ nhà Trump yêu kiều trong chiếc váy 45 triệu đồng

Ái nữ nhà Trump yêu kiều trong chiếc váy 45 triệu đồng

Con gái của Tổng thống Mỹ diện một chiếc váy của nhà thiết kế người Italia Johanna Ortiz, lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của Nhật.