Ngày 2/12, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ cho phép các thành viên đánh giá báo cáo luận tội, trong đó nêu chi tiết các kết luận của Ủy ban trong cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Trump và Ukraina, theo hai nguồn thạo tin.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump

Ngày 3/12, Ủy ban Tình báo sẽ tổ chức một cuộc họp để thông qua báo cáo và chuyển báo cáo tới Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nơi hành động sẽ quyết định bước tiếp theo.

Ngày 4/12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ tổ chức một buổi điều trần về "Các căn cứ hiến pháp để luận tội Tổng thống", với sự có mặt của một nhóm nhân chứng chuyên gia.

Tổng thống Trump và các luật sư của ông sẽ không tới dự buổi điều trần luận tội này. Cố vấn Nhà Trắng Pa Cipollone nói, họ sẽ có phản ứng riêng về việc tham dự các buổi điều trần tiếp theo trong tương lai, trước thời hạn chót ngày 6/12 do Ủy ban đặt ra.

Ngày 5/12, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ có buổi tiếp xúc nói chuyện của CNN, nơi bà sẽ nhận các câu hỏi trực tiếp từ cử tri.

Ngày 6/12 là thời hạn chót mà Ủy ban Tư pháp Hạ viện đặt ra để Tổng thống Trump quyết định liệu có cho các luật sư của ông dự các buổi điều trần luận tội của ủy ban này hay không.

Bê bối Ukraina 'nghiêm trọng hơn' Watergate?

Nghị sĩ Dân chủ Zoe Lofgren (bang California), nghị sĩ duy nhất đã làm việc ở cả 3 cuộc điều tra luận tội của Quốc hội, bình luận rằng hành động của ông Trump liên quan đến Ukraina còn nghiêm trọng hơn cả bê bối Watergate của Tổng thống Richard Nixon.

"Hành vi sai trái của Tổng thống Nixon liên quan đến việc cố gắng sử dụng các đòn bẩy của chính phủ để giấu nhẹm vụ trộm Watergate… Hành vi sai trái đó là cố gắng tác động cuộc bầu cử, nhưng ít nhất không hề liên quan đến các nước khác", bà Lofgren nói.

Công kích liên tục nhằm vào Schiff

Nghị sĩ Cộng hòa Doug Collins (bang Georgia) thuộc Ủy ban Tư pháp là đồng minh mới nhất của ông Trump đề nghị Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff - nghị sĩ bang California hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội của phe Dân chủ tại Hạ viện nhằm vào Tổng thống và Ukraina – phải ra chứng thực.

"Trước hết và quan trọng nhất, người đầu tiên cần phải làm chứng là Adam Schiff. Adam Schiff là tác giả của bản báo cáo", ông Collins nói trên chương trình Fox News Sunday. Theo nghị sĩ này, nếu Schiff không làm như vậy thì ông thực sự nghi ngờ tính chân thực và những gì vị này đã đưa vào báo cáo.

Thời gian để ông Trump tham gia?

Nghị sĩ Cộng hòa Tom McClintock của bang California hôm 1/12 lập luận rằng sẽ có lợi cho Trump khi luật sư của ông tham gia vào các phiên điều trần luận tội của Ủy ban Tư pháp.

"Tôi nghĩ Tổng thống sẽ có lợi khi có luật sư của ông ở đó. Đó là quyền của ông ấy", McClintock nói trên chương trình "This Week" của đài ABC. "Nhưng tôi cũng có thể hiểu ông ấy thất vọng thế nào với tiến trình bất hợp pháp mà chúng ta thấy đang diễn ra tại Ủy ban Tình báo".

Thông tin quan trọng

Khi đảng Dân chủ tại Hạ viện thúc đẩy cuộc điều tra luận tội, các nhà chức trách Ukraina cũng đang thảo luận cách thức cải thiện vị thế của đất nước họ với ông Trump, CNN dẫn hai nguồn thạo tin cho biết. Theo hai nguồn tin này, chính phủ Ukraina sẽ thông báo các cuộc điều tra mới – mà có thể có lợi về chính trị cho Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các cuộc điều tra tiềm tàng đó nhắm tới điều gì, hoặc khi nào sẽ có thông báo.

Một nguồn tin tiết lộ, giới chức Ukraina công nhận bất kỳ cuộc điều tra tiềm tàng nào đều cần làm rõ các vấn đề hiện tại chứ không chỉ những vấn đề trước kia.

Những điều bất ngờ

Đến nay, mọi thứ đang diễn ra nhanh chóng kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Pelosi chính thức thông báo mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống ngày 24/9. Nhà báo Marshall Cohen của CNN chỉ ra một số khoảnh khắc làm chao đảo Washington và có thể định hình những gì diễn ra tiếp theo:

Cuộc gọi Kiev: Trong phiên điều trần công khai đầu tiên, nhà ngoại giao Mỹ Bill Taylor đã đưa ra tuyên bố bất ngờ: Mới đây ông biết rằng, trợ tá của mình đã nghe lỏm được một cuộc điện thoại, trong đó ông Trump nói Ukraina có thể thông báo điều tra vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Không chỉ thế, cuộc điện đàm còn còn diễn ra ở một nơi công cộng, tại một nhà hàng đông người ở Kiev.

Đồng minh của ông Trump: Đại sứ Mỹ tại châu Âu Gordon Sondland, người lúc đầu được xem là nhân chứng thân thiện với Tổng thống, đã buộc phải sửa lại lời chứng bằng một tuyên bố được tuyên thệ rằng ông đã nói với một quan chức Ukraina họ sẽ không nhận được sự trợ giúp quân sự của Mỹ cho đến khi Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo "các cuộc điều tra" – ý nói đến cuộc điều tra ông Biden.

Dòng thời gian: Quan chức cấp cao Lầu Năm Góc Laura Cooper đã tuyên thệ sau sự xuất hiện chấn động của Sondland ở Đồi Capitol. Nhưng Cooper cung cấp thông tin mới rằng giới chức Ukraina đã hỏi nhân viên của bà về viện trợ quân sự bị trì hoãn từ đầu tháng 7.

Công luận

Hiện phe Dân chủ đang hy vọng các cuộc điều trần diễn ra trước Lễ Tạ ơn sẽ giúp thúc đẩy công luận về luận tội Tổng thống Trump và phế truất ông.

Tuy nhiên, mọi chuyện không như vậy. Một cuộc thăm dò dư luận của CNN tuần trước cho thấy các buổi điều trần công khai không tác động gì đến công luận lúc này.

Thanh Hảo