Ngày 26/6, Nga phóng thử thành công tên lửa Bulava từ tàu ngầm Yuri Dolgoruky. Chuyên gia quân sự Nga cho rằng đây là một thông điệp của Moscow tới phương Tây.

Trong một tuyên bố ngày 26/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey, Yuri Dolgoruky, đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava (ICBM) từ một khu vực quy định trên Biển Barents tới trường phóng tên lửa Kura ở Kamchatka, đánh trúng tất cả các mục tiêu.

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey, Yuri Dolgoruky, đã phóng một lửa đạn đạo liên lục địa Bulava (ICBM). Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Viktor Baranets gọi tên lửa Bulava là “một vũ khí rất đáng gờm”.

“Vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo Bulava (ICBM) đồng nghĩa rằng dự án này đang tiến triển. Đây là một vũ khí rất uy lực và đáng gờm, và càng có nhiều vụ thử thành công, Hải quân Nga càng sẵn sàng đưa vũ khí uy lực này vào chiến đấu”, ông Baranets nói.

Theo ông Baranets, phương Tây đang theo dõi sát sao những vụ thử tên lửa Bulava của Nga. Vị chuyên gia quân sự Nga này nhận định, vụ thử ngày 26/6 đã gửi một thông điệp tới phương Tây rằng: “Các lực lượng vũ trang Nga đang có mức độ sẵn sàng chiến đấu cao” và "Hải quân Nga đang được trang bị những vũ khí mới tối tân".

R-30 Bulava là một tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn thuộc tổ hợp D-30 được phát triển nhằm biên chế cho các tàu ngầm nguyên tử dự án 955 lớp Borei.

Tên lửa này có thể mang 10 đầu đạn, khối lượng mỗi đầu đạn khoảng 1.150kg. Trong vụ phóng ngày 26/6, tên lửa Bulava, có tầm bắn 9.300km, đã bay được quãng đường ít nhất 4.600km, qua hầu hết lãnh thổ của Nga ở châu Á và đánh trúng tất cả các mục tiêu.

Yuri Dolgoruky là tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thế hệ thứ 4, được đưa vào biên chế Hạm đội phương Bắc của Nga năm 2008. Các tàu ngầm lớp Borey có thể mang tới 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Yuri Dolgoruky được dự kiến sẽ trở thành lực lượng hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga trong tương lai.

Ngoài Yuri Dolgoruky, Hải quân Nga còn 2 tàu ngầm loại này và đang phát triển thêm 5 tàu nữa. Hải quân Nga đặt mục tiêu sẽ có 8 tàu ngầm lớp Borey trong biên chế trước năm 2020.

Theo Baotintuc

Tổng thống Syria thử lái Su-35 tại căn cứ không quân Nga

Tổng thống Syria thử lái Su-35 tại căn cứ không quân Nga

Tổng thống Syria Bashar Assad đã thử đảm nhận vai trò của một phi công lái chiến đấu cơ khi ông tới tỉnh Latakia để thị sát căn cứ không quân Khmeymim của Nga.

Bất thường số vụ 'chạm trán' phi cơ Nga, NATO

Bất thường số vụ 'chạm trán' phi cơ Nga, NATO

Theo chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov, tổng số vụ máy bay do thám nước ngoài bị chặn dọc biên giới Nga từ 12 đến 18/6 được coi là "chưa từng có tiền lệ".

Tàu ngầm Nga phóng tên lửa liên lục địa xuyên Á-Âu

Tàu ngầm Nga phóng tên lửa liên lục địa xuyên Á-Âu

Một tàu ngầm Nga đã phóng thành công một tên lửa từ biển Barents, gần Na Uy tới một bãi phóng ở Bán đảo Kamchatka, ở vùng Viễn Đông.

Bí ẩn vũ khí Nga 'tóm dính' tên lửa cách xa nghìn dặm

Bí ẩn vũ khí Nga 'tóm dính' tên lửa cách xa nghìn dặm

Nhóm trạm radar Voronezh-VP có khả năng phát hiện tên lửa hành trình ở khoảng cách hàng nghìn cây số.

Ba bảo vật Nga thiếu tiền vẫn chưa muốn bán

Ba bảo vật Nga thiếu tiền vẫn chưa muốn bán

Rosoboronexport chưa có ý định xuất khẩu vũ khí mới nhất của Nga trong tương lai gần, bao gồm xe tăng Armata, hệ thống S-500, máy bay T-50.