Trung Quốc đã chủ động đề nghị mua thêm khí đốt tự nhiên từ Mỹ và cải thiện bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ để đạt được một thỏa thuận đình chiến thương mại trước thềm cuộc gặp của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng 11.

Ông Trump ngồi nhà, ông Tập 'vùi dập' Mỹ ở APEC

Vì sao thượng đỉnh APEC không ra tuyên bố chung?

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) ngày 18/11 dẫn nguồn tin giấu tên là chuyên gia đối ngoại trong trung tâm nghiên cứu của Chính phủ Trung Quốc cho biết thông tin trên. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP

Theo chuyên gia giấu tên này, Trung Quốc đánh tiếng đề nghị mua khí đốt tự nhiên, sản phẩm nông nghiệp và cải thiện bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ khi vào thị trường quốc gia 1,3 tỷ dân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump dự kiến gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G-20) tại Buenos Aires (Argentina) vào cuối tháng 11.

Ngày 1/11, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã điện đàm, thống nhất cùng gặp gỡ tại Argentina. Tổng thống Trump đăng trên mạng xã hội Twitter rằng ông có “đàm thoại tốt và lâu” với Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo ông Trump, hai bên đã bàn luận về nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh đến thương mại và Triều Tiên. Các chuyên gia quan hệ đối ngoại cho rằng cuộc điện đàm này đã tạo được tiền đề thuận lợi.

Trong khi đó, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn tin giấu tên khác cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc đến thăm Mỹ trước thềm cuộc gặp hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung.

Ngày 16/11, Tổng thống Mỹ cho biết Trung Quốc gợi ý sẵn sàng tạo thỏa thuận để xoa dịu căng thẳng thương mại. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông chưa chấp nhận đề nghị này nhưng lạc quan về việc đạt được thỏa thuận thương mại có lợi cho cả đôi bên.

Nhà kinh tế học Chen Wenling tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc nhận định rằng các vấn đề cơ bản giữa Bắc Kinh và Washington khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn nhưng duy trì đối thoại sẽ giúp giảm căng thẳng. Bà Chen Wenling đánh giá: “Hội nghị giữa hai nhà lãnh đạo là then chốt và sẽ hình thành tinh thần chung cho mối quan hệ song phương”.

Một nguồn tin giấu tên của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng nhận xét rằng cả Mỹ và Trung Quốc sẽ chỉ thực hiện bước đi chắc chắn để kết thúc chiến tranh thương mại sau khi đã cảm nhận tác động trực tiếp từ tình trạng này, do vậy điều đó nhiều khả năng diễn ra trong một năm tới.

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc William Zarit ngày 17/11 nói rằng Bắc Kinh và Washington vẫn còn con đường dài để giải quyết hoàn toàn các khác biệt.

Kể từ tháng 7, Mỹ đã áp mức thuế mới lên số hàng hóa nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc. Về phần mình, Trung Quốc cũng áp dụng mức thuế tương tự với 110 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ. Trong tháng 9, Tổng thống Mỹ cảnh cáo mở rộng mức thuế lên số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD.

Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ được đánh giá không chỉ ảnh hưởng tới nền kinh tế của hai nước này, mà còn tác động không nhỏ tới kinh tế khu vực và toàn cầu.

Theo TTXVN/Baotintuc

'Chiến tranh thương mại' leo thang, TQ hối hả tìm đồng minh

'Chiến tranh thương mại' leo thang, TQ hối hả tìm đồng minh

Trung Quốc đang cố lôi kéo phần còn lại của thế giới để ủng hộ nước này về mặt chính trị trong cuộc xung đột thương mại với Mỹ.

TQ “xuống thang” cuộc chiến thương mại với Mỹ?

TQ “xuống thang” cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu và mở cửa nền kinh tế trong bối cảnh nước này đang đối mặt với chỉ trích về thương mại “không công bằng”.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp kết thúc?

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp kết thúc?

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được tin đang có động thái nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến thương mại đang leo thang với Trung Quốc.