Trong bài phát biểu ở Iowa hôm 8/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hết kêu gọi cải thiện quan hệ với Trung Quốc, lại chê chính sách kinh tế của quốc gia châu Á.

Phát biểu trước đám đông ở tiểu bang Iowa, ông Trump tuyên bố, “một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta cần cải thiện, và chúng ta phải cải thiện, đó là quan hệ của chúng ta với Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng thống đắc cử Mỹ lại chê: “Trung Quốc không phải là nền kinh tế thị trường. Họ không tuân theo các quy tắc của cuộc chơi, và tôi biết, đã đến lúc, họ phải bắt đầu tuân thủ các quy tắc”.

{keywords}

Ông Donald Trump phát biểu tại Iowa ngày 8/12. (Ảnh: Reuters)

Ông cũng phê phán mạnh mẽ chính sách kinh tế của Trung Quốc. “Trung Quốc đang có tình trạng ăn cắp sở hữu trí tuệ nghiêm trọng, áp thuế không công bằng lên các công ty của chúng ta, không giúp đỡ giải quyết mối đe dọa Triều Tiên, điều mà họ nên làm, tùy tiện phá giá đồng tiền của họ cũng như bán phá giá sản phẩm”, ông Trump nói.

Chốt tuyên bố mạnh mẽ trên của mình, ông Trump lại nói rằng, “ngoài những việc đó ra, thì họ thật là tuyệt, có phải không ạ?”.

Theo hãng tin Reuters, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Bộ Tài chính Mỹ hiện không xem Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ. Trong khi đó, Tổ chức Thương mại thế giới cho hay, biểu thuế với hàng nhập khẩu của Trung Quốc thường cao hơn so với Mỹ.

Trên thực tế, trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã không ngừng chỉ trích Trung Quốc. Mới đây nhất, không lâu sau cuộc điện đàm gây sốc với lãnh đạo Đài Loan, ông Trump lại đăng đàn chê bai chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

“Trung Quốc có hỏi chúng ta, việc họ phá giá đồng nội tệ (khiến các công ty Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm của chúng ta vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng tổ hợp quân sự đồ sộ ở giữa Biển Đông... có được hay không?”. “Tôi không nghĩ là có chuyện đó”, ông Trump viết trên tài khoản Twitter.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, ông Trump lại khiến dư luận bất ngờ khi chọn Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, người vốn được xem là “bạn lâu năm” của ông Tập Cận Bình, làm Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc.

Theo ông Jason Miller, phát ngôn viên của Tổng thống đắc cử, ông Branstad “có hiểu biết sâu sắc về Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, là người đã gây ấn tượng rất nhiều với Tổng thống đắc cử, không chỉ trong những cuộc gặp của họ ở chiến dịch tranh cử, mà còn ở cả những cuộc gặp sau bầu cử”, ông Miller nói.

“Hàng chục năm kinh nghiệm về dịch vụ công của Thống đốc Branstad cũng như mối quan hệ lâu dài giữa ông ấy với Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc đã đưa ông ấy trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho cương vị Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc”, thông cáo do chiến dịch của ông Trump đưa ra nêu rõ.

Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã gọi ông Branstad là “người bạn cũ” của Trung Quốc. "Chúng tôi hoan nghênh ông ấy đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố.

Dương Lâm

Trump ít đọc báo cáo tình báo

Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ nhận một báo cáo tình báo dành cho Tổng thống mỗi tuần, ít hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm của ông.

Trump tốn bao tiền tranh cử tổng thống?

Số tiền túi mà Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump bỏ ra cho chiến dịch tranh cử chỉ là 66 triệu USD, thấp hơn nhiều so với những gì tỷ phú này hứa đầu tư.

Đọ sức Không lực Một và siêu cơ của Trump

Donald Trump từng nói rằng chuyên cơ của ông ‘lớn hơn cả chiếc Không Lực Một’, với động cơ của Roll-Royce, 43 chỗ ngồi. 

Những khoảnh khắc ấn tượng của Trump năm 2016

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong suốt một năm qua.

Phản ứng lạ của Trump khi thành ‘Nhân vật của Năm’

Không bình luận trực tiếp về việc bình chọn này, song ông nói: “Tôi chưa phải là tổng thống, và tôi không hề làm bất kỳ điều gì gây chia rẽ”.

Trump vạch kế hoạch quốc phòng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng để thành công trong chính sách quốc phòng thì "phải có người phù hợp lãnh đạo Bộ Quốc phòng".

Time chọn Trump là 'Nhân vật của Năm'

Tạp chí danh tiếng Time vừa thông báo chọn Donald Trump là 'Nhân vật của Năm', gọi ông là "Tổng thống của nước Mỹ chia rẽ"

Trump đắc cử, Trung Quốc thử tên lửa liên tục

Quân đội Trung Quốc đã phóng thử 10 quả tên lửa DF-21 trong tháng 11, kể từ sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.