Nếu không có thay đổi nào nữa, thì Tổng thống Trump sẽ rời khỏi Nhà Trắng với tư cách một công dân vào tháng sau. Đi cùng với ông là số tiền khổng lồ mà chưa một Tổng thống rời nhiệm sở nào có được. Ông vẫn có thể thuê rất nhiều nhân viên, làm gần như bất kỳ điều gì mình muốn, dù ông có tranh cử năm 2024 hay không.

Phải chịu một thất bại mà đến giờ ông vẫn chưa thừa nhận, nhưng Tổng thống Trump lại được “an ủi” bởi những khoản tiền lớn được đóng góp bởi những người ủng hộ trung thành của ông. Kể từ Ngày Bầu Cử đến giờ, chiến dịch của ông đã thu về khoảng 250 triệu USD (gần 5.800 tỷ đồng).

Tương lai của Tổng thống Donald Trump: Rất nhiều tiền và rất nhiều cách để tiêu số tiền đó - ảnh 1

Kể từ sau kỳ bầu cử, Tổng thống Trump đã thu về rất nhiều tiền. Ảnh: Doug Mills/ Thời báo New York.

Hơn 60 triệu USD trong số đó đã được tiêu vào một ủy ban hành động mới mà Tổng thống Trump sẽ điều hành sau khi rời Nhà Trắng, theo một nguồn tin của tờ Thời báo New York. Ông có thể sử dụng số tiền còn lại để thuê nhân viên, tổ chức các cuộc gặp gỡ với các “fan”, di chuyển, trả chi phí pháp lý, và tất nhiên là lên kế hoạch cho việc tranh cử năm 2024.

Số tiền khủng mà Tổng thống Trump có được đã giúp củng cố vị trí của ông như một thế lực khó có thể đánh bại, dù ông thất bại trong cuộc bầu cử. Lần thu về nhiều nhất của ông trong một ngày là vào hôm 6/11, sau khi có kết quả bầu cử: Số tiền đóng góp online hôm đó lên tới 750.000 USD/ giờ (hơn 17 tỷ đồng).

Tương lai của Tổng thống Donald Trump: Rất nhiều tiền và rất nhiều cách để tiêu số tiền đó - ảnh 2

Càng làm ầm ỹ, Tổng thống Trump càng thu về nhiều khoản đóng góp của những người ủng hộ. Ảnh: DW/ Reuters.

John McLaughlin, một người thuộc Đảng Cộng hòa, làm việc trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, nói: “Lúc này, ông ấy LÀ Đảng Cộng hòa … Thật ra, mỗi USD mà họ kêu gọi được trong 4 năm vừa rồi, đều là vì Donald Trump”.

Riêng với Tổng thống Trump, 1/4 tỷ USD mà ông và chiến dịch của ông thu được chỉ trong hơn 6 tuần qua là đủ để trả cho tất cả những vụ kiện cáo mà ông thực hiện, và ông vẫn yên tâm là mình vẫn còn hàng chục triệu USD nữa.

Tất nhiên, Tổng thống Trump có thể nói là ông dùng tiền đóng góp của những người ủng hộ để chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024. Nhưng việc ông có tái tranh cử hay không thì... ai mà chắc chắn được.

Tương lai của Tổng thống Donald Trump: Rất nhiều tiền và rất nhiều cách để tiêu số tiền đó - ảnh 3

Luật sư và con dâu của ông Trump tham gia vào những buổi kêu gọi mọi người phản đối kết quả bầu cử. Ảnh: Gabriela Bhaskar/ Thời báo New York.

Nhiều chuyên gia tài chính dự đoán rằng, Tổng thống Trump có thể dùng số tiền còn lại để trả cho những vấn đề pháp lý liên quan đến cá nhân ông, có thể nảy sinh sau khi ông rời nhiệm sở, tức là chẳng mấy liên quan đến Đảng Cộng hòa nữa. Meredith McGehee, một chuyên gia phân tích chính trị, nói: “Hầu như không có quy định nào nói rằng ông ấy phải chi tiền vào việc gì hoặc không được chi cho việc gì”.

Cho nên, ông hoàn toàn có thể dùng số tiền vẫn còn từ chiến dịch tranh cãi sau bầu cử của mình theo gần như bất kỳ cách nào mà ông thích, như lập các ủy ban mới - từ đó có thể vận động được nhiều tiền hơn nữa.

Tương lai của Tổng thống Donald Trump: Rất nhiều tiền và rất nhiều cách để tiêu số tiền đó - ảnh 4

Chưa thể chắc chắn là Tổng thống Trump có tiếp tục tranh cử năm 2024 hay không. Ảnh: Oliver Contreras/ Thời báo New York.

Bởi vậy, theo Whit Ayres, một người của Đảng Dân chủ, chuyên thu thập ý kiến, nói: “Dù thế nào, khả năng lớn là Tổng thống Trump vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai của Đảng Cộng hòa. Rất khó tưởng tượng ra việc ông ấy đi theo con đường của những Tổng thống trước đây, là giữ yên lặng để cho Tổng thống mới điều hành đất nước”.

Theo Tienphong.vn

Ông Trump 'thề' sẽ có biểu tình rầm rộ ngày Quốc hội duyệt kết quả bầu cử

Ông Trump 'thề' sẽ có biểu tình rầm rộ ngày Quốc hội duyệt kết quả bầu cử

Tổng thống Donald Trump tiếp tục phủ nhận việc thất cử, tuyên bố sẽ có biểu tình rầm rộ ở thủ đô Washington vào ngày 6/1, thời điểm Quốc hội Mỹ chính thức công nhận kết quả tổng tuyển cử 2020.

Phát biểu sửng sốt của cựu cố vấn về cách ông Trump đảo ngược bầu cử

Phát biểu sửng sốt của cựu cố vấn về cách ông Trump đảo ngược bầu cử

Kể từ khi được Tổng thống Donald Trump ân xá, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn liên tục lên án cách tổ chức tổng tuyển cử 2020 cũng như lặp lại cáo buộc gian lận bầu cử như quan điểm của ông Trump và các nghị sĩ Cộng hòa.