Tuần trước, khi căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ nóng tột độ và khiến không ít người lo lắng, thì hiện khủng hoảng liên quan tới Triều Tiên lại nguội bất ngờ.

Triều Tiên không còn là tin được đăng trên trang bìa các báo, dù cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về an ninh quốc gia Sebastian Gorka từng tuyên bố, khủng hoảng hạt nhân liên quan tới Triều Tiên cũng tương tự như cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Hôm 15/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp báo song không ai nghĩ tới chuyện đặt ra các câu hỏi liên quan tới Triều Tiên, kể từ khi nó dường như không đặc biệt quan trọng nữa.

Theo các chuyên gia, khủng hoảng Triều Tiên bất ngờ nguội đi một phần là do Tổng thống Mỹ tập trung vào sự việc xảy ra ở Charlottesville và việc này thực sự là một diễn biến tích cực đối với sự ổn định của quốc tế.

Ngoài ra, cùng thời điểm, Triều Tiên cũng tuyên bố hủy kế hoạch tấn công Guam bằng tên lửa.

"Giới truyền thông và Tổng thống Donald Trump cuối tuần qua đã xao lãng, giúp cho tình hình Triều Tiên có chút dễ thở", Jenny Town, Trợ lý giám đốc Viện Mỹ-Triều Tiên tại Đại học Johns Hopkins nói.

Trang mạng MSNBC nhận xét, quan trọng là cần hiểu rõ điều gì khiến tình hình liên quan tới Triều Tiên nóng bỏng. Việc Triều Tiên hăm dọa không có gì mới, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dọa tấn công Guam cũng không mới.

Ngoài ra, tin tình báo rằng Triều Tiến đạt tiến bộ về năng lực hạt nhân cũng không hoàn toàn mới. Có chăng, đó là Tổng thống Trump thay đổi thái độ và đả kích Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ càng đưa ra những cụm từ như "lửa và cuồng nộ" thì khủng hoảng càng nghiêm trọng hơn.

Do đó, khi Tổng thống ngừng nói tới chuyện tấn công Triều Tiên thì bầu không khí căng thẳng dường như đã nguội đi.

Sáng 17/8, Tổng thống Donald Trump còn viết trên Twitter, khen lãnh đạo Triều Tiên: "Ông Kim Jong Un của Triều Tiên đã có một quyết định rất khôn ngoan và hợp lý. Sự thay thế sẽ rất thảm khốc và không thể chấp nhận được!".

Hoài Linh

Mỹ sợ bị Triều Tiên dồn dập tấn công mạng

Mỹ sợ bị Triều Tiên dồn dập tấn công mạng

Các quan chức Mỹ và giới chuyên gia ngoại quốc đang lo lắng rằng Triều Tiên sẽ đáp trả sức ép ngày càng tăng của quốc tế với nước này bằng vũ khí mạng.

Toàn cảnh căng thẳng sục sôi trên bán đảo Triều Tiên

Toàn cảnh căng thẳng sục sôi trên bán đảo Triều Tiên

Những màn đấu khẩu nảy lửa giữa Bình Nhưỡng và Washington tiếp tục không ngừng nghỉ.

'Át chủ bài' của Hàn Quốc nếu chiến tranh với Triều Tiên

'Át chủ bài' của Hàn Quốc nếu chiến tranh với Triều Tiên

Hàn Quốc có thể sử dụng tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 do Đức cung cấp trong trường hợp xảy ra xung đột với Triều Tiên.

Guam 'thở phào' vì Triều Tiên hoãn tấn công

Guam 'thở phào' vì Triều Tiên hoãn tấn công

Phó thống đốc Guam hôm 15/8 cho biết, chính quyền hòn đảo rất vui mừng trước một thông báo ám chỉ Triều Tiên sẽ hoãn cuộc tấn công tên lửa về phía họ.