Kim Yo Jong luôn xuất hiện phía sau anh trai trong các chuyến thị sát, lặng lẽ ghi chép hoặc tránh xa báo chí.

Khi dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc vào ngày 9/2, người phụ nữ quyền lực này chắc chắn sẽ trở thành tâm điểm của vô số ống kính máy quay. Đây là lần đầu tiên một thành viên ruột thịt trong gia đình quyền lực nhất Triều Tiên tới Hàn Quốc.

{keywords}
Kim Yo Jong trong bức ảnh năm 2015 khi cùng anh trai thăm một đơn vị quân đội. (Ảnh: KCNA)

Kim Yo Jong hiện là một quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên. Năm 2017, bà được bổ nhiệm vào Bộ Chính trị. Trong kỳ Olympic này, hai miền Triều Tiên sẽ diễu hành dưới cùng một lá cờ trong lễ khai mạc. Sự tham gia của Bình Nhưỡng được cho là một nỗ lực làm tan băng quan hệ song phương.

Kim Yo Jong là ai?

Cũng giống như hầu hết các thành viên trong gia đình họ Kim, rất ít chi tiết về cuộc sống của Kim Yo Jong được tiết lộ.

Được tin là sinh năm 1987, Kim Yo Jong là con gái út của cố Chủ tịch Kim Jong Il. Cô trẻ hơn Kim Jong Un khoảng 4 tuổi và được cho là rất gần gũi, thân tín với anh trai. Có tin người phụ nữ này còn tạm nắm quyền lãnh đạo đất nước thay anh trai khi Kim Jong Un bị ốm vào cuối năm 2014.

Kim Yo Jong được biết tới trong vài năm trở lại đây, với công việc chính là xây dựng và bảo vệ hình ảnh của anh trai mình thông qua vai trò của bản thân trong ủy ban tuyên truyền Đảng Lao động cầm quyền. Bà hiện có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Việc Kim Yo Jong tham gia phái đoàn Triều Tiên sang Hàn Quốc dự Thế vận hội là một ngạc nhiên lớn. Từng có đồn đoán rằng em gái ông Kim Jong Un sẽ có tên trong đoàn nhưng chỉ ít người nghĩ điều này là sự thật.

Giới quan sát cho rằng, sự hiện diện của Kim Yo Jong ở Olympic Pyeongchang là một dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong Un thực sự nghiêm túc về việc cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

{keywords}
Kim Yo Jong tại lễ khai trương một tổ hợp dân cư ở Bình Nhưỡng năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Kim Yo Jong nằm trong số 20 quan chức cấp cao nhất của chính quyền Bình Nhưỡng và được đánh giá như "người gác cổng" cho Chủ tịch Triều Tiên.

"Bà ấy có thể là một trong những người có ảnh hưởng nhất đến Kim Jong Un", CNN dẫn lời bình luận của Balbina Hwang, giáo sư trường Đại học Georgetown và người sáng lập Ủy ban quốc gia về Triều Tiên. 

Nhưng có một số trở ngại mà Kim Yo Jong phải đối mặt khi sang Hàn Quốc. Bà có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ nhưng không nằm trong danh sách cấm đi lại của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Còn có vấn đề về cách thức Yo Jong dự Thế vận hội. Giới chức Seoul đã phải yêu cầu sự đồng ý chính thức từ Mỹ và nhiều nước khác cho các vận động viên và đội cổ vũ Triều Tiên sang bằng xe buýt và phà. Họ có thể cũng phải làm như vậy và lần này là cho một thành viên trong gia đình Kim Jong Un.

Cũng có đồn đoán Kim Yo Jong có thể sẽ mang theo thư của anh trai gửi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người mà nhiều khả năng bà sẽ gặp mặt.

Những ai đi cùng Kim Yo Jong?

Về chính trị, có bốn nhân vật chính. Ngoài Kim Yo Jong có:

Kim Yong Nam - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên. Quan chức 90 tuổi này đã trải qua 3 thế hệ lãnh đạo nhà họ Kim và nhiều lần đi công cán nước ngoài.

Ri Son-gwon – đứng đầu cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều. Là một nhà đàm phán kỳ cựu, ông từng là trưởng đoàn đại biểu Triều Tiên tham gia cuộc đối thoại liên Triều hiếm hoi hồi tháng 1.

Choe Hwi – Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và là Chủ tịch Ủy ban Hướng dẫn Thể thao quốc gia. Ông hiện có tên trong danh sách trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thanh Hảo

Nửa đêm, Kim Jong Un ngồi thử xe buýt điện

Nửa đêm, Kim Jong Un ngồi thử xe buýt điện

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju đã đi vòng quanh thủ đô Bình Nhưỡng trên một chiếc xe buýt chạy bằng điện vào lúc nửa đêm.

Quan chức 90 tuổi được Kim Jong Un cử sang Hàn là ai?

Quan chức 90 tuổi được Kim Jong Un cử sang Hàn là ai?

Ông Kim Yong-nam năm nay 90 tuổi, và trong sự nghiệp của mình, ông đã trải qua sự lãnh đạo của ba thế hệ nhà họ Kim.

Kim Jong Un thưởng lớn cho vận động viên có huy chương

Kim Jong Un thưởng lớn cho vận động viên có huy chương

Các vận động viên Triều Tiên được cho là sẽ được thưởng một ngôi nhà và một chiếc xe Mercedes nếu giành huy chương ở Thế vận hội Mùa đông sắp diễn ra tại Hàn Quốc.

Thời thơ ấu của Kim Jong Un qua lời bạn học

Thời thơ ấu của Kim Jong Un qua lời bạn học

Là nhà lãnh đạo Triều Tiên tham vọng sở hữu đội quân hùng mạnh và vũ khí hạt nhân, hay buông lời đe nạt tấn công kẻ thù, nhưng học sinh Kim Jong Un lại được bạn bè quý mến vì tính cách hài hước của mình.

Thầy trò òa khóc khi thấy ông Kim Jong Un

Thầy trò òa khóc khi thấy ông Kim Jong Un

Các giảng viên và sinh viên tại một cơ sở giáo dục ở thủ đô Bình Nhưỡng đã xúc động vỗ tay và bật khóc khi được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm vào đầu năm mới.