Trong thông cáo được Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) đưa ra ngày 27/1, cơ quan này không nêu rõ về bất kỳ âm mưu cụ thể nào mà chỉ viết “môi trường mang tính đe dọa ngày càng dâng cao trên khắp nước Mỹ”, và họ tin rằng mối đe dọa trên sẽ vẫn tồn tại trong nhiều tuần sau thời điểm Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

{keywords}
Vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Ảnh: AP

“Thông tin cho thấy, một số phần tử có tư tưởng cực đoan phản đối việc thực thi quyền lực của chính phủ và quá trình chuyển đổi tổng thống, cũng như một số cá nhân mang tư tưởng bất bình được thúc đẩy bởi những lời dối trá, có thể tiếp tục được huy động để kích động hoặc gây ra các hành vi bạo lực”, AP trích thông cáo của DHS.

“Cuộc tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở Quốc hội ở đồi Capitol hồi đầu tháng đã làm lóe lên mối đe dọa hiện diện trước mắt chúng ta trong nhiều năm qua. Do vậy, bản thân tôi rất vui mừng khi thấy DHS hoàn toàn nhận ra mối đe dọa đến từ những phần tử cực đoan cánh hữu, và họ đang nỗ lực chuyển tải thông tin về mối đe dọa đó đến người dân Mỹ”, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Bennie Thompson nói.

AP nhận định, thông cáo trên được DHS đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ cùng ngày đã buộc tội đối tượng Ian Rogers, một kẻ cực đoan tới từ bang California, với hành vi tàng trữ năm quả bom tự chế, khoảng 50 khẩu súng cùng hàng nghìn viên đạn trái phép. Hiện các ngành chức năng đang điều tra về động cơ của tên Rogers.

Tuấn Trần 

Lịch trình táo bạo của ông Biden đưa Mỹ 'trở lại bình thường'

Lịch trình táo bạo của ông Biden đưa Mỹ 'trở lại bình thường'

Cam kết của Tổng thống Joe Biden sẽ có đủ vắc-xin cho 300 triệu người Mỹ vào cuối mùa hè thể hiện một quyết sách táo bạo giữa lúc kế hoạch chống Covid-19 của ông bị chỉ trích là thiếu tham vọng.

Ông Biden bãi bỏ chính sách 'chia rẽ di dân' dưới thời ông Trump

Ông Biden bãi bỏ chính sách 'chia rẽ di dân' dưới thời ông Trump

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ chính sách chia cắt các gia đình di dân ở vùng biên giới Mỹ, vốn được áp dụng rộng rãi dưới thời Tổng thống Donald Trump.