Đi kèm với thông báo trên, ông Trump khen ngợi Đại sứ Ken Braithwaite là "người có thành tích và thành công lớn".

{keywords}
Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer trong một cuộc họp nội các. (Ảnh: AP)

Chủ nhân nhà Nhà Trắng cho biết ông không hài lòng cách thức ông Spencer xử lý vụ  thượng sĩ Eddie Gallagher, một thành viên lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 24/11, ông Trump xác nhận Spencer đã từ chức, nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã chấm dứt sự phục vụ của ông này. "Tôi cám ơn Richard về sự phụng sự và tận tụy của ông ấy", ông Trump viết.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Esper đã yêu cầu Spencer rời khỏi chức vụ Bộ trưởng Hải quân sau những tranh cãi quanh việc Tổng thống Trump đảo ngược quyết định giáng chức Gallagher. Trong một thông cáo, phát ngôn viên Lầu Năm Góc lý giải ông Esper hành động như vậy vì mất lòng tin với ông Spencer do "thiếu thẳng thắn" trong trao đổi với Nhà Trắng về việc giải quyết vụ Gallagher. Cũng theo thông cáo, Spencer đã nộp đơn từ chức và Bộ trưởng Esper cũng đã khuyến nghị Tổng thống tìm nhân sự thay thế.

"Tôi không hài lòng trước cách làm việc của một người là quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng. Thật đáng tiếc, tôi quyết định Bộ trưởng Spencer không có đủ uy tín để tiếp tục giữ vị trí đó. Tôi xin chúc ông ấy luôn khỏe mạnh", lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết.

Eddie Gallagher bị cáo buộc làm ô danh các lực lượng vũ trang Mỹ. Hãng tin CNN dẫn lời các điều tra viên cho biết thượng sĩ này đã chụp ảnh cùng thi thể một tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vi phạm các quy định về đạo đức quân nhân. Gallagher sau đó bị hạ quân hàm nhưng vào tuần trước, Tổng thống Trump đã đảo ngược quyết định này bất chấp nhiều tướng lĩnh phản đối. "Ông ấy bị đối xử rất tệ, trong khi vô tội đối với mọi cáo buộc. Tôi quyết định phục hồi quân hàm cho Eddie", ông Trump tuyên bố.

Lầu Năm Góc cho biết Gallagher được nghỉ hưu và giữ nguyên quân hàm trong lực lượng đặc nhiệm SEAL.

Thanh Hảo