Trả lời tại một cuộc họp báo hôm 3/6, Bộ trưởng Esper cho rằng “việc triển khai quân đội cho vai trò hành pháp chỉ nên sử dụng như là phương án cuối cùng và chỉ áp dụng trong những tình huống cấp bách, khốc liệt nhất. Hiện chúng ta chưa ở một trong những tình huống như thế”.

“Tôi không ủng hộ việc viện dẫn Đạo luật chống nổi loạn trong trường hợp này”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

{keywords}
Cảnh sát dựng chốt chặn nhằm ngăn người biểu tình quá khích. Ảnh: THX

Biểu tình bùng phát dữ dội ở nhiều nơi trên đất nước Mỹ sau cái chết của George Floyd, một người da đen, ở Minneapolis. Floyd bị viên cảnh sát da trắng Derek Chauvin ghì gáy gần 9 phút dẫn tới tử vong hôm 25/5. Bốn cảnh sát liên quan bị sa thải, trong đó Chauvin bị bắt và truy tố tội giết người cấp độ ba.

Phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra trong trạng thái ôn hòa, song một số kẻ lợi dụng cơ hội để cướp phá các cửa hàng hoặc có hành vi bạo lực nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật ở thủ đô Washington cũng như nhiều thành phố khác của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 1/6 tuyên bố sẽ hành động mạnh tay với những kẻ bạo loạn. Tổng thống Mỹ kêu gọi các thống đốc huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia đối phó bạo loạn, cảnh báo sẽ điều quân đến đảm bảo trật tự nếu các bang và thành phố không thể bảo vệ dân chúng.

Để làm điều này, ông Trump sẽ phải kích hoạt Đạo luật Chống nổi loạn, do quân đội Mỹ bị cấm làm nhiệm vụ hành pháp trên lãnh thổ nước này.

Hôm 2/6, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, các đơn vị quân cảnh thuộc căn cứ Fort Bragg và Fort Drum cùng một tiểu đoàn sẵn sàng chiến đấu thuộc sư đoàn dù 82 đã được lệnh tới căn cứ Andrew, cách Nhà Trắng hơn 20km, và căn cứ Fort Belvoir tại Virgina.

Động thái chuyển quân này được thực hiện theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Lệnh điều quân được đưa ra sau tuyên bố trên của Tổng thống Donald Trump.

Dương Lâm