Lá đơn từ chức được ông Fernando đưa ra bốn ngày sau khi Sri Lanka hứng chịu một loạt vụ tấn công khủng bố, khiến ít nhất 359 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Theo ông Fernando, với cương vị người đứng đầu lực lượng quốc phòng, ông phải chịu một phần trách nhiệm khi không thể ngăn chặn loạt vụ tấn công này.   

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Hemasiri Fernando

Một quan chức Bộ Quốc phòng Sri Lanka cho biết, ông Fernando “nói với Tổng thống rằng ông ấy nhận trách nhiệm và từ chức để Tổng thống có thể bổ nhiệm người mới”. Văn phòng Tổng thống Sirisena sau đó xác nhận tin này, song nói thêm ông Fernando tiếp tục giữ chức bộ trưởng cho đến khi tổng thống chỉ định người thay thế.

Theo tờ Daily Mirror, hôm 24/4, Tổng thống Maithripala Sirisena đã gửi yêu cầu từ chức ngay lập tức tới Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando và Cảnh sát trưởng quốc gia Pujith Jayasundara. Lí do là, hai quan chức này đã không ngăn chặn được thảm kịch dù đã nhận được các tin tình báo cảnh báo trước về nguy cơ khủng bố.

Tới nay, nhà chức trách Sri Lanka đã bắt giữ hàng chục kẻ tình nghi có liên quan đến các vụ tấn công. Tất cả các đối tượng được tin là thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan ít tên tuổi National Thowheeth Jama'ath (NTJ), đã ra tay thảm sát để trả đũa các vụ xả súng nhắm vào hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hồi tháng 3 vừa qua.

Dương Lâm