Tuyên bố của ông Barr được đưa ra giữa lúc Bộ Tư pháp vấp phải những phản ứng dữ dội vì cách xử lý vụ án liên quan đến Roger Stone, cựu cố vấn thân tín lâu năm của Tổng thống Trump. Bản thân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cũng bị cáo buộc đã nhún mình trước áp lực từ lãnh đạo Nhà Trắng.

{keywords}
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr (trái) lâu nay vẫn được coi là đồng minh thân cận Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn ABC, ông Barr cho hay: "Tôi nghĩ đã đến lúc chấm dứt đăng tải trên Twitter về các vụ án hình sự của Bộ Tư pháp. Tôi không thể làm công việc của mình tại bộ khi liên tục có những bình luận chọc ngoáy tôi".

Theo BBC, phát biểu của người đứng đầu Bộ Tư pháp là dấu hiệu hiếm hoi cho thấy sự bất bình của quan chức này đối với Tổng thống Trump. Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng, ông Trump nên lắng nghe các ý kiến của ông Barr.

Sự phẫn nộ lan rộng trong dư luận tuần này khi Bộ Tư pháp thông báo có kế hoạch giảm án đề xuất lên tới 9 năm tù giam cho Stone, người tháng 11 năm ngoái bị kết tội cản trở cuộc điều tra của Ủy ban tình báo Hạ viện đối với nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Không đồng tình với động thái của Bộ Tư pháp, cả 4 công tố viên liên bang đã xin rút khỏi vụ xét xử đồng minh của tổng thống, chỉ vài tiếng sau khi ông Trump đăng đàn Twitter gọi bản án đề xuất của họ là "kinh khủng và rất thiếu công bằng", đồng thời ca ngợi Bộ trưởng Barr đã nhanh chóng giải quyết vụ việc. Diễn biến làm dấy lên những nghi ngờ về việc ông Barr có thể đã can thiệp vào vụ án Stone theo ý muốn của lãnh đạo Nhà Trắng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp khăng khăng tổng thống chưa bao giờ yêu cầu ông làm điều gì đó trong một vụ án hình sự. Song, ông nói các thông điệp của tổng thống về những vụ án đang xét xử khiến bản thân ông không thể hoàn thành trọng trách của mình.

"Tôi sẽ không chấp nhận để ai đó bắt nạt hay tác động, dù đó là quốc hội, ban biên tập một tờ báo hay tổng thống. Tôi sẽ làm những gì mình cho là đúng", ông Barr nhấn mạnh. Quan chức này cũng bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump sẽ tôn trọng những phát biểu của ông.

Ông Barr được bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 2/2019. Kể từ đó, ông Barr đã trở thành đồng minh thân cận của Tổng thống Trump, trái ngược với mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa lãnh đạo Nhà Trắng với người tiền nhiệm ông Barr - Jeff Sessions.

Tuấn Anh