Hãng tin Telegraph dẫn lời Cảnh sát trưởng, Đại tá Ivan Rojas cho biết ông Navajas bị bắt giữ ở La Paz sau khi Tổng thống lâm thời Jeanine Anez ra lệnh điều tra thương vụ này.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas bị bắt ngay sau khi bị cách chức. (Ảnh: EPA)

"Tôi cam kết sẽ theo đuổi cuộc điều tra nhắm đến những đối tượng tham nhũng trong vụ mua máy thở, và từng xu sẽ được trả lại cho người dân Bolivia. Tôi sẽ tiếp tục làm việc để cung cấp trang thiết bị cho các bệnh viện của chúng ta với sự minh bạch”, Tổng thống Anez khẳng định trên Twitter.

Sau vụ bắt giữ, Bộ trưởng Truyền thông Isabel Fernandez đã công bố thông tin cho báo chí. "Tổng thống quyết định cách chức Marcelo Navajas ở cương vị Bộ trưởng Y tế để tránh bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc của (cơ quan) tư pháp và cản trở điều tra", nữ quan chức lý giải.

Hãng tin Tân Hoa dẫn lời bà Fernandez cho biết, Thứ trưởng Y tế Eydi Roca sẽ "tạm thời lên thay".

Không chỉ ông Navajas, nhiều quan chức khác của Bolivia tham gia vào vụ đội giá máy thở cũng đã bị sa thải và nằm trong danh sách bị điều tra. Hai người gồm Chủ tịch Ủy ban Pháp lý của Bộ Y tế Fernando Valenzuela và Tổng giám đốc điều hành AISEM, hãng phụ trách mua trang thiết bị y tế, Giovani Pacheco cũng đã bị bắt hôm 18/5. Hai ngày sau đó, hai cố vấn của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ liên quan thương vụ cũng chịu chung cảnh ngộ.

Bộ trưởng Tư pháp Bolivia Alvaro Coimbratuyên bố sẽ không một ai được miễn trừ trừng phạt. "Dù (bị cáo) là bộ trưởng, thứ trưởng hay giám đốc, họ đều sẽ bị đưa ra xét xử", ông khẳng định.

Bolivia đã mua 179 máy thở từ một nhà sản xuất ởTây Ban Nha với giá 27.683USD mỗi chiếc, tổng giá trị gần 5 triệu USD. Sau đó, hóa ra nhà sản xuất chỉ bán với giá 9.500-11.000Euro (tương đương 10.312-11.941 USD) mỗi máy.

Vụ việc bị khui ra ánh sáng cuối tuần trước, khi các bác sĩ than phiền số máy thở mới mua không phù hợp với các cơ sở chăm sóc tích cực của Bolivia.


Thanh Nga