Phát biểu trước các phóng viên ở Berlin hôm 26/2, Bộ trưởng Spahn cho biết, nhà chức trách Đức hiện không còn khả năng lần theo dấu vết các chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại nước này nữa. Vì vậy, ông kêu gọi các bệnh viện và đội ngũ nhân viên y tế xem xét lại kế hoạch phòng chống dịch của họ.

{keywords}
Hình mô phỏng virus corona trong lễ hội hóa trang ở Duesseldorf, Đức ngày 24/2. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, thêm một ca nhiễm virus corona mới được xác nhận ở bang Nordrhein-Westfalen hôm 25/2 đã nâng tổng số trường hợp dương tính với virus ở Đức lên 18 người.

Bộ trưởng Y tế Đức từng tuyên bố trước đây rằng, các nỗ lực phát hiện và kiểm soát dịch bệnh ở châu Âu có hiệu quả trong việc kiềm chế sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của các ca nhiễm virus ở miền bắc Italia và ít nhất 13 nước châu Âu khác, ông Spahn đã buộc phải tái đánh giá tình hình. Tại cuộc họp báo gần đây nhất, ông thừa nhận "mọi việc có thể diễn biến tồi tệ hơn trước khi trở nên khá hơn".

Lần theo dấu vết "các chuỗi lây nhiễm" - ghi lại lịch sử di chuyển và các tiếp xúc xã hội của người dương tính với virus - đóng vai trò thiết yếu trong việc hiểu rõ sự lây lan của căn bệnh. Tính đến hiện tại, phần lớn các bệnh nhân nhiễm virus corona mới ở Đức được phát hiện từng đến Italia hay Trung Quốc hoặc có tiếp xúc với những người đi qua vùng dịch.

Bất chấp nỗi hoảng sợ gia tăng khắp châu lục, các bộ trưởng y tế thuộc Liên minh châu Âu đã nhất trí tiếp tục mở các cửa khẩu quốc tế vào thời điểm hiện tại. "Cấm biên sẽ là một biện pháp không phù hợp và không có hiệu quả vào thời điểm hiện tại", Bộ trưởng Y tế Italia Roberto Speranza quả quyết sau một cuộc họp ở Rome.

Đến nay, dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái đã lây lan tới khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới, tấn công hơn 81.000 người và khiến hơn 2.700 người thiệt mạng, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục.

 

Tuấn Anh