Việc có thay thế Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) hay không sẽ phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của Tổng thống Donald Trump. Quan chức giấu tên nói, hiện chưa có gì rõ ràng nhưng bên trong Nhà Trắng đang diễn ra các cuộc thảo luận về vấn đề này.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar (giữa) tại một họp báo của Nhà Trắng về dịch Covid-19. Ảnh: CNBC

Theo CNN, các cuộc thảo luận như trên bắt đầu kể từ sau khi Tổng thống Trump bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence, thay vì Bộ trưởng Azar làm người đứng đầu lực lượng đặc trách ứng phó với dịch Covid-19 của Nhà Trắng. Bản thân ông Trump từng tỏ ra tức giận vì ông Azar thiếu trao đổi về các vấn đề then chốt liên quan đến công tác phòng chống dịch khi còn lãnh đạo lực lượng này.

Ngoài ra, ông Azar còn bất đồng với Giám đốc Trung tâm dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ y tế Seema Verma, một đồng minh của Phó Tổng thống Pence cũng tham gia các cuộc họp báo của nhóm đặc trách về Covid-19.

Thông tin ông Azar đối mặt nguy cơ mất chức được tạp chí Wall Street Journal và báo Politico đăng tải đầu tiên. Tờ Wall Street Journal trích dẫn 6 nguồn thạo tin nói, sự phẫn nộ với vị bộ trưởng này ngày càng tăng, nhưng chính quyền của ông Trump hiện do dự trong việc tạo ra những thay đổi lớn khi Mỹ đang phải vật lộn dập dịch.

Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát của dịch Covid-19, với tổng số ca nhiễm (hơn 960.000 người) và tử vong (50.265 người) tính đến tối 26/4 theo giờ Việt Nam đều cao nhất thế giới. Hơn 97% người dân Mỹ hiện phải ở nhà hoặc tuân thủ các lệnh hạn hế nhằm làm chậm lại đà lây lan của virus corona chủng mới.

Theo báo Politico, trong danh sách những nhân vật có thể thay thế ông Azar có bà Seema Verma; điều phối viên chống Covid-19 của Nhà Trắng Deborah Birx và Thứ trưởng HHS Eric Hargan.

Trước yêu cầu bình luận về các thông tin trên, phát ngôn viên HHS nhấn mạnh: "Bộ trưởng Azar đang bận lo đối phó với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu và không có thời gian cho âm mưu quyền lực".

Phó Thư ký Nhà Trắng Judd Deere tuyên bố, mọi suy đoán về nhân sự vào thời điểm này "đều vô trách nhiệm và làm xao lãng sự chú ý đối với toàn bộ công tác ứng phó với dịch Covid-19 của Chính phủ Mỹ".

Tuấn Anh