Hàng chục dân thường bị giết trong cuộc càn quét thứ 2 của Boko Haram, kể từ khi lực lượng này chiếm giữ một khu vực tại Nigeria hồi cuối tuần trước.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Vụ thảm sát và càn quét bắt đầu từ tối ngày 6/1 và kéo dài đến ngày 7/1. Các nhân chứng cho biết, phiến quân Boko Haram đã xả súng bừa bãi, giết hàng chục người và đốt trụi hàng loạt căn nhà tại thị trấn Baga phía Đông Bắc Nigeria trong vòng 2 ngày qua.

{keywords}
Phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram. (Ảnh:AP)

Một người dân địa phương may mắn thoát chết kể lại: "Tôi trốn thoát cùng với gia đình trong một chiếc xe hơi, sau khi nhìn thấy phiến quân Boko Haram đang giết người. Những thi thể nằm trên đường phố. Nhiều phụ nữ và trẻ em khóc than xin giúp đỡ".

Một người khác kể lại đã thấy "rất nhiều thi thể trên mặt đất" và "cả thị trấn chìm trong biển lửa".

Cuối tuần trước, hàng loạt binh lính đã chạy trốn khỏi Baga, sau khi Boko Haram chiếm được một căn cứ quân sự gần đó. Người đứng đầu Baga, Abba Hassan cho biết, ít nhất 100 người đã bị giết trong cuộc tấn công đầu tiên của Boko Haram sau khi nhóm này chiếm được thị trấn. Hàng nghìn người dân đã phải bỏ chạy.

Theo số liệu từ Hội đồng Quan hệ đối ngoại, Boko Haram đã sát hại hơn 10.000 người kể từ năm ngoái đến nay. Đây được xem là mối nguy hại nghiêm trọng nhất đối với Nigeria.

Lan Phương