Trong cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn CNN, Tổng thống Brazil cáo buộc WHO là "một tổ chức bè phái chính trị".

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters

"Trước đây Mỹ đã rời khỏi WHO. Chúng tôi đang nghiên cứu và trong tương lai, hoặc WHO hành động mà không có thành kiến về ý thức hệ, hoặc chúng tôi cũng sẽ ra đi", ông Bolsonaro nói.

Lãnh đạo Brazil cũng lên án việc WHO cách đây vài ngày đã đề xuất không tiếp tục nghiên cứu về thuốc hydroxychloroquine, trong khi thuốc trị sốt rét này "đang quay trở lại" như một dược phẩm tiềm năng có thể chữa trị được bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra.

Theo giới quan sát, phát biểu của ông Bolsonaro ám chỉ sự tán đồng với ý kiến của người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Nhu cầu tìm mua thuốc hydroxychloroquine gia tăng sau khi Tổng thống Trump nhiều lần ca ngợi về tác dụng của loại thuốc này trong điều trị Covid-19. Ông Trump thậm chí tuyên bố bản thân đang uống hydroxychloroquine hàng ngày để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới, bất chấp sự phản đối và khuyến cáo rủi ro từ các chuyên gia y tế.

Hôm 30/5, ông Trump tuyên bố chấm dứt mọi quan hệ và đóng góp tài chính cho WHO, viện dẫn lí do tổ chức thiên vị Trung Quốc, sai lầm trong cách ứng phó đại dịch Covid-19 toàn cầu và từ chối thực hiện "các cải cách cần thiết" như yêu cầu trước đó của Washington.

Theo Sputnik, Tổng thống Brazil đe dọa "từ mặt" WHO giống chính quyền của ông Trump đúng vào lúc ông đang đối mặt với nhiều chỉ trích về cách xử lý khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra trong nước. Brazil hiện là vùng dịch lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ với hơn 646.000 ca nhiễm và 35.047 trường hợp tử vong vì virus.

Tuấn Anh