“Cái giá mà nước Anh phải trả cho giải pháp Brexit cứng, bởi vì nước Anh, người chịu thiệt hại chính sẽ được bù đắp bởi nước Mỹ? Không, ngay cả khi đó là một lựa chọn chiến lược, nó cũng sẽ để lại cho nước Anh một vị thế kém cỏi trong lịch sử. Tôi không nghĩ đó là điều ông Boris Johnson muốn. Tôi không nghĩ đó là điều người dân Anh mong đợi”, ông Macron cho biết.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp cũng nói thêm rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cho Thủ tướng Anh Boris Johnson thời hạn 30 ngày để tìm ra giải pháp cho chính sách ‘lưới an ninh’ nhằm tránh tình trạng “biên giới khó khăn” giữa Ireland thuộc Liên minh châu Âu (EU), và vùng Bắc Ireland thuộc Anh.

Tờ Reuters trích lời ông Macron nhận định, ông không thấy có lý do gì để trì hoãn thời hạn Brexit, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 31/10 tới, trừ khi có những thay đổi chính trị quan trọng tại Anh, chẳng hạn như một cuộc bầu cử hay một cuộc trưng cầu dân ý mới. Nếu Anh yêu cầu gia hạn thêm thời hạn Brexit để tổ chức một cuộc bầu cử mới, EU có thể sẽ chấp nhận.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Trần