Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra quyết định dựa trên một tấm ảnh, theo Daily Mail.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster được xem là người thuyết phục thành công Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa thêm quân tới Afghanistan. Tờ Daily Mail cho biết, ông McMaster đã đưa ra một bức ảnh phụ nữ Afghanistan mặc váy đang dạo bước trên đường phố Kabul. Sau khi xem bức ảnh này, ông Trump quyết định điều động thêm quân tới quốc gia Nam Á.

{keywords}

Bức ảnh cho thấy những “giá trị phương Tây có thể được phục hồi ở Afghanistan như trước đây”, dù 16 năm qua Mỹ không thể giải quyết được vấn đề tại quốc gia này, theo Daily Mail. Hiện tại, phiến quân Taliban vẫn đang nắm quyền kiểm soát khoảng gần 50% lãnh thổ Afghanistan.

Quân Mỹ đã hiện diện ở Afghanistan trong 16 năm qua, sau khi vụ khủng bố kinh hoàng 11/9/2001 diễn ra. Mỹ điều quân tới Afghanistan với mục tiêu “diệt khủng bố”.

Bức ảnh được ông McMaster đưa ra chụp năm 1972, khi Afghanistan vẫn còn yên bình. Ảnh được một phóng viên nước ngoài ghi lại và đăng tải trên Washington Post. Nhiều bài báo trước đây cho biết ông Trump thích đưa ra quyết định dựa trên số liệu và dữ kiện. Đây là lần đầu tiên ông quyết định dựa trên một tấm ảnh, Daily Mail viết.

Khi tranh cử tổng thống, ông Trump tuyên bố sẽ rút quân bằng mọi giá khỏi chiến trường Afghanistan. Tuy nhiên, sau khi trở thành tổng thống được 8 tháng, ông thay đổi quyết định và kí lệnh gửi thêm 4.000 lính nữa tới đây. Hiện tại, Afghanistan có 8.400 lính đang đồn trú.

"Chúng ta sẽ không xây dựng đất nước Afghanistan nữa. Chúng ta sẽ tiêu diệt khủng bố", ông Trump nói trong bài phát biểu hôm 21/8. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng cảnh báo Tổng thống Mỹ nếu rút quân khỏi Afghanistan sẽ gây hậu quả lớn cho khu vực.

John Kelly, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, cũng đồng quan điểm với người đứng đầu Nhà Trắng và các tướng lĩnh cấp cao: “Nếu rút quân thì sinh mạng, lợi ích, đồng minh và quân đội Mỹ sẽ bị tổn hại. Chính phủ Kabul cũng chịu nhiều tổn thất”.

Theo Dân Việt

Mỹ tiêu diệt trùm IS ở Afghanistan

Mỹ tiêu diệt trùm IS ở Afghanistan

Abu Sayed, thủ lĩnh nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan, đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công cơ quan đầu não của nhóm này tại Kunar hồi đầu tuần.

Mỹ bất ngờ ném ‘siêu bom’ xuống Afghanistan

Mỹ bất ngờ ném ‘siêu bom’ xuống Afghanistan

Quân đội Mỹ vừa thả một quả bom phi hạt nhân uy lực nhất nhằm vào các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây cũng là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trong chiến đấu.

IS tung video mài gươm sát hại lính Afghanistan

IS tung video mài gươm sát hại lính Afghanistan

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra đoạn phim dài chừng 10 phút, ghi lại cảnh hành quyết một binh sĩ Afghanistan với những chi tiết "lạnh gáy".

Mỹ tiêu diệt một chỉ huy al-Qaeda ở Afghanistan

Mỹ tiêu diệt một chỉ huy al-Qaeda ở Afghanistan

Lầu Năm Góc hôm nay (24/7) cho biết, một cuộc không kích của Mỹ tại Afghanistan đã tiêu diệt được một chỉ huy chiến dịch cấp cao của al-Qaeda.